Nhiều án tham nhũng cực lớn sắp xét xử tại TP HCM?

(PLO) - Nhiều vụ án tham nhũng có quy mô cực lớn đang được các cơ quan tố tụng Trung ương hoàn tất điều tra, ra cáo trạng truy tố, sẽ được ủy quyền cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM thực hành quyền tố tụng, đưa ra Tòa án Nhân dân thành phố xét xử.
Đưa người cầm đầu một “đại án” tham nhũng ra xét xử tại TP HCM. Ảnh từ internet.
Đưa người cầm đầu một “đại án” tham nhũng ra xét xử tại TP HCM. Ảnh từ internet.

Thông tin được Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP HCM Dương Ngọc Hải cho biết tại hội nghị triển khai công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2016 do Thành ủy TP HCM tổ chức chiều qua, 8/3.

Cũng tại hội nghị, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố đang điều tra nhiều vụ án có dấu hiệu tham nhũng, có thể sẽ khởi tố trong thời gian tới. Những án tham nhũng đang có dấu hiệu tập trung tại một số lĩnh vực, cụ thể như ngân hàng, hải quan, tài chính và cho thuê tài chính, quản lý đất đai.

Trong năm 2015, Ủy ban kiểm tra Thành ủy TP HCM thực hiện kiểm tra tại 7 cơ sở Đảng, phúc tra tại 2 cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy, đã phát hiện và có hình thức xử lý kịp thời đối với nhiều vụ việc.

Điển hình như vụ bà Lại Thị Kim Khánh, Phó giám đốc Trung tâm tư vấn đấu thầu và hỗ trợ đầu tư, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư bị xử lý vì có hành vi vòi tiền doanh nghiệp; vụ các nhân viên của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận Bình Tân có hành vi vòi tiền trong việc cấp giấy phép. 

Ngoài ra, lực lượng công an, Công an thành phố phát hiện và xử lý 98 cán bộ chiến sỹ, 22 chỉ huy có trách nhiệm liên đới; Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố đã giáng cấp 1 cán bộ chiến sỹ vì hành vi vòi tiền trong việc lập phương án phòng cháy chữa cháy cho doanh nghiệp.

Đọc thêm