Nhiều khuất tất trong bố trí chung cư ở Đà Nẵng

(PLO) - Vấn đề ô nhiễm, xử lý nguồn nước thải, xử lý khai thác trái phép đất đồi, đất sét… lại làm “nóng” phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng chiều 9/7. Hàng chục đại biểu đặt câu hỏi đối với ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Về tiến độ xây dựng Trạm xử lý nước thải Thọ Quang, ông Nguyễn Điểu cho biết đã triển khai trong tháng 7/2015 và hoàn thành vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, ông Điểu chỉ cam kết sẽ giám sát chứ không chịu trách nhiệm trong tiến độ thi công. Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường ở KCN Hòa Khánh, theo ông Điểu, cách đây 10 năm đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải quy mô 5.000m3, nhưng sau thời gian hoạt động, do làm bằng xi măng cốt thép nên bị ăn mòn, xuống cấp, nhiều tuyến tắc dòng chảy, nước thải tràn ra môi trường…
Tình trạng khai thác đất đồi, đất sét làm "nóng" phiên chất vấn
Tình trạng khai thác đất đồi, đất sét làm "nóng" phiên chất vấn 

Về giải quyết các thửa đất mồ mả đã được di dời, đến nay đã cho nhập thửa các mảnh đất nhỏ, các mảnh đất lớn sẽ ưu tiên làm đường giao thông, trồng cây xanh, làm nhà sinh hoạt tổ dân phố… nhưng ông Điểu chưa nắm số lượng bao nhiêu. Trong nội dung này, ông Trần Thọ đã chỉ rõ các khu đất trên địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê đã di dời mồ mả, trong đó 19 khu ở quận Hải Châu, TP đã cho láng xi măng, làm kiệt hẻm, làm sân chơi, nhà sinh hoạt; 6 khu ở quận Thanh Khê, TP đã có văn bản chỉ đạo cụ thể cho các cơ quan, sở, ngành. Thế nhưng tại phiên chất vấn, Giám đốc Sở vẫn không nắm được.

Kết lại vấn đề, ông Trần Thọ đề nghị Sở TN-MT phải triển khai giải quyết gấp các lô đất mồ mả đã di dời, trong 150 lô, xe xét đã hợp thửa bao nhiêu lô, bao nhiêu lô làm công trình công cộng, phải kết thúc việc này vào quý 1/2016 và HĐND TP sẽ kiểm tra tại. Về tình trạng khai thác cát chui ở sông Cổ Cò vừa được người dân kiến nghị, ông Nguyễn Điểu vẫn "điệp khúc'' “chưa biết, chưa nghe báo cáo cáo”.
Đối tượng lừa đảo đưa 17 hộ vào ở Chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ khiến dư luận hoài nghi có sự tiếp tay của Cán bộ quản lý nhà
Đối tượng lừa đảo đưa 17 hộ vào ở Chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ khiến dư luận hoài nghi có sự tiếp tay của Cán bộ quản lý nhà
Đặc biệt, theo nhiều ĐB, thời gian qua, dư luận TP. Đà Nẵng đã không ngớt bàn tán về việc, muốn được thuê căn hộ chung cư TP, dù đúng diện cũng ở phải “lót tay” vài chục triệu mới được bố trí. Tháng 5/2015, Công an TP Đà Nẵng đã phá vụ án lừa đảo, đưa 17 hộ dân vào ở tại chung cư Nam Cầu Cẩm Lệ (quân Cẩm Lệ). Ngoài ra, có có hơn 20 căn hộ chung cư khác đang trong quá trình chờ làm thủ tục giao nhận. Vì chung cư có người quản lý, có bảo vệ nhưng không hiểu sao đối tượng lại có thể có được chìa khóa, đưa người vào ở trong nhiều tháng trời mà không hề bị phát hiện. Do đó, dư luận không khỏi hoài nghi: “Cán bộ Công ty quản lý nhà chung cư tiếp tay đối tượng lừa đảo?”

Tại kỳ họp, các ĐB tiếp tục mang chất vấn lãnh đạo Công ty quản lý nhà chung cư và Sở Xây dựng. Sau phần chất vấn, ông Nguyễn Hữu Trác (Phó Giám đốc Công ty quản lý nhà chung cư) đã nhận trách nhiệm thuộc về lãnh đạo công ty, cụ thể có… quản lý viên và bảo vệ chung cư. Về thông tin, công ty quản lý nhà chung cư “vượt mặt” TP, tự ý bố trí nhà, ông Trác cho biết, hầu hết các trường hợp được bố trí cho thuê căn hộ đều có quyết định của TP. Riêng loại chung cư 29m2 cũ xây trước đây, công ty tự bố trí cho thuê thêm để tránh hư hỏng lấy thêm tiền bảo dưỡng.

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, để xảy ra lừa đảo chung cư nhà nước là do Công ty quản lý nhà chung cư và Sở Xây dựng quản lý lỏng lẻo. Cũng ngay tại kỳ họp, ông Thọ công khai số điện thoại người dân vừa nhắn vào máy ông tố giác, Công ty quản lý nhà chung cư còn tự ý bố trí cho dân ở rất nhiều tại Chung cư Trần Cao Vân và Lê Đình Lý. Do đó, ông Thọ tiếp tục yêu cầu ông Nguyễn Văn Nam (Phó giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng) giải trình, yêu cầu Công an TP vào cuộc, điều tra xử lý mạnh.

Đọc thêm