Nhiều làng quê đang bị đô thị hóa 'cưỡng bức'

(PLO) - Đó là nhận định của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (27/4/1948- 27/4/2018), diễn ra ngày 21/4 tại Hà Nội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Đánh giá cao Hội Kiến trúc sư (KTS) Việt Nam trong 70 năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều KTS, đặc biệt là KTS trẻ có nhiều thành công trong lao động sáng tạo, được tôn vinh trong nước và quốc tế, nhưng Thủ tướng cũng cho rằng “nền kiến trúc nước nhà hiện vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại”. Đó là trong những năm qua, tuy chúng ta xây dựng nhiều, kiến trúc đa dạng nhưng chưa có nhiều công trình kiến trúc, khu đô thị có giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa cao.

Kiến trúc đô thị của nước ta còn phát triển thiếu đồng bộ, thiếu bản sắc. Kiến trúc nhà ở nông thôn chưa được quan tâm. Nhiều làng quê đang bị đô thị hóa “cưỡng bức”, làm mất đi các giá trị truyền thống, vẫn chưa thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: “Chú trọng đặc biệt tới vấn đề nhà ở tại thôn quê, tìm ra những kiểu nhà giản dị và cao ráo, sáng sủa và rẻ tiền”. 

Trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong Thế kỷ 21, Thủ tướng mong Hội KTS và các KTS cần chung tay vào cuộc nhiều hơn nữa, cùng với các cơ quan quản lý nhà nước giải quyết các tồn tại, bất cập. Đồng thời phải đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường và xã hội cho nhân dân. Nghiên cứu, thiết kế, tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn vừa rẻ, vừa sáng sủa, giản dị, những kiểu nhà sống chung với lũ… đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương cũng như cả nước.

Ngoài ra, một nhiệm vụ không kém phần quan trọng mà Thủ tướng lưu ý Hội KTS Việt Nam trong thời gian tới là phải chủ động tích cực tham gia ý kiến về những dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Chú trọng góp ý công tác quy hoạch kiến trúc đô thị nông thôn và đồ án kiến trúc các công trình trọng điểm. “Trước yêu cầu phát triển mới của đất nước, chúng ta cần luôn ghi nhớ những lời Bác căn dặn, nhận thức sâu sắc vai trò và trách nhiệm của kiến trúc và KTS trong sự nghiệp dựng xây dựng đất nước... Chúng ta phải tạo được những công trình kiến trúc để đời, mang tầm thế kỷ, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho đất nước, cho thế hệ mai sau”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Hội KTS Việt Nam, của các KTS trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo phục vụ nhân dân.

Đọc thêm