Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang sẵn sàng cho Sân bay Long Thành

(PLO) - Sáng nay, Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã báo cáo trước QH về Dự án này. Báo cáo đã giải trình rất rõ về cơ cấu nguồn vốn dự kiến, đồng thời cho biết đã có  nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang sẵn sàng để đầu tư vào dự án.
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang sẵn sàng cho Sân bay Long Thành
Báo cáo của Chính phủ  cho biết dự án sân bay Long Thành dự kiến được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 hình thành Cảng hàng không quốc tế nhằm hỗ trợ việc quá tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư dự tính là 7,837 tỷ USD (164.589 tỷ đồng). Giai đoạn 2 nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 3,818 tỷ USD. Giai đoạn 3 nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 7,061 tỷ USD.
Báo cáo chỉ rõ: Các phương án huy động vốn: được xác định gồm có nguồn vốn ODA, nguồn vốn thông qua các dự án PPP, BOT. 
Theo Báo cáo Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thuộc Danh mục dự án quốc gia kêu gọi đầu tư nước ngoài đến năm 2020 tại Quyết định số 631/QĐ-TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ do vậy sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư trong và ngoài nước nghiên cứu đầu tư vào dự án. 
Đồng thời, hiện nay cũng đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và bày tỏ sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án dưới nhiều hình thức khác nhau như PPP, BOT… như tập đoàn ADPi của Pháp, các tập đoàn Samsung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàn Quốc, các tập đoàn của Nhật Bản…
“Như vậy, về cơ bản, việc xác định nguồn vốn và giải pháp huy động vốn đã đáp ứng yêu cầu ở giai đoạn lập Báo cáo đầu tư.” – Báo cáo khẳng định.
Theo báo cáo, Cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự tính sẽ đạt cấp 4F theo tiêu chuẩn  ICAO với tổng công suất từ 80 đến 100 triệu HK/năm.  Đến năm 2030 đảm bảo vai trò thay thế Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, trở thành Cảng hàng không Quốc tế quan trọng nhất của khu vực phía Nam, là Cảng hàng không Quốc tế lớn nhất toàn quốc và là trung tâm trung chuyển hành khách của khu vực theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đây sẽ là cảng hàng không Quốc tế với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới,  tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa. 
Báo cáo của Bộ GTVT đánh giá “Sau khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đưa vào khai thác, khu vực lân cận có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay, bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch…
Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm khu vực Đông Nam Á, đang quản lý điều hành 2 vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh với những đường hàng không nhộn nhịp bậc nhất, là quốc gia có an ninh, chính trị ổn định; tốc độ tăng trưởng kinh tế, đầu tư, thương mại, xuất khẩu cao; tiềm năng du lịch to lớn, Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh trong việc phát triển một trung tâm trung chuyển hàng không
Thẩm tra báo cáo của CP,Ủy ban Kinh tế thấy rằng Báo cáo đầu tư dự án cảng HKQT Long Thành đã đáp ứng những nội dung chủ yếu theo yêu cầu của giai đoạn lập Báo cáo đầu tư (báo cáo tiền khả thi) quy định tại Nghị quyết 49 của Quốc hội. 
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế và khu vực cũng như tình hình kinh tế của đất nước, đề nghị làm rõ hơn nữa sự cần thiết, tính cấp thiết, xác định thời điểm phải xây dựng Cảng HKQT trung chuyển Long Thành; tính hợp lý, hiệu quả, khả thi về nguồn vốn đầu tư của toàn bộ dự án, phương thức huy động vốn và phân kỳ đầu tư; xác định rõ phần vốn đầu tư của Nhà nước trong dự án trên cơ sở cân đối tổng vốn đầu tư của Nhà nước cho đầu tư phát triển nói chung, cho ngành giao thông vận tải nói riêng; khả năng tham gia của các nhà đầu tư tư nhân, nhà đầu tư nước ngoài; đánh giá toàn diện các mặt tác động của dự án đối với vấn đề nợ công; tác động của Cảng HKQT Long Thành đối với sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển của ngành hàng không Việt Nam; đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù trình Quốc hội xem xét, quyết định khi thông qua chủ trương đầu tư Dự án. 
Trên cơ sở các phiên họp thẩm tra , Ủy ban Kinh tế đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Đồng Nai có các văn bản giải trình bổ sung về dự án Cảng HKQT Long Thành kèm theo Tờ trình của Chính phủ./.

Đọc thêm