Nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung: “Kết chặt tay, xây đời mới”

(PLVN) - Sáng ngày 30/11, tại Thừa Thiên Huế, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phối hợp các bộ, ngành và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung với chủ đề “Kết chặt tay, xây đời mới”.
Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung.
Chương trình nghệ thuật nhìn lại 20 năm lũ lớn khu vực miền Trung.

Nhân dịp này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi đồng bào, chiến sỹ và lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển miền Trung.

Chương trình “Kết chặt tay, xây đời mới” nhằm nhìn nhận lại những hình ảnh, những kí ức đau thương, sự chống chọi kiên cường của nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong trận lũ năm 1999. Trận lũ lịch sử được ví như trận “Đại Hồng Thủy”, gây biết bao đau thương, mất mát về người, tài sản cho khu vực miền Trung.

Trong đó, Thừa Thiên Huế là tỉnh phải gánh chịu thiệt hại nặng nề nhất. Hai mươi năm trôi qua, những con người của dải đất miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng đã biến nỗi đau thương thành hành động, mất mát thành nghị lực, chính quyền và nhân dân miền trung đã nỗ lực vươn lên không ngừng và đang có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội. Đặc biệt, năng lực phòng chống thiên tai đã được cải thiện, tăng cường, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đồng thời, an toàn hơn trước thiên tai.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng từ cơn lũ lịch sử 1999

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường trao quà cho các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bị thiệt hại nặng từ cơn lũ lịch sử 1999

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế Phan Ngọc Thọ cho biết, hoạt động nhìn lại chặng đường 20 năm hồi sinh và phát triển trong khu vực miền Trung sẽ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp và nhân dân đối với công tác phòng chống thiên tai. Đặc biệt, đây là dịp để mọi người bày tỏ niềm tiếc thương với những người xấu số trong đợt mưa lũ lịch sử năm 1999; tri ân những tấm lòng vàng trong công tác phòng chống và khắc phục đợt mưa lũ lớn lịch sử năm 1999.

Sau trận lũ lịch sử năm 1999, dưới sự chỉ đạo quyết liệt và sâu sát của Đảng, Chính phủ, của các Bộ ngành Trung ương, sự chung tay hỗ trợ của đồng bào, chiến sĩ cả nước và cộng đồng quốc tế, Thừa Thiên Huế đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân khẩn trương triển khai công tác khắc phục hậu quả lũ lụt gây ra. Tính từ năm 2000 đến năm, trên địa bàn tỉnh đã đầu tư 56 hồ chứa nước thủy lợi, 13 hồ thủy điện với tổng dung tích hơn 2 tỷ m3, góp phần cắt, giảm lũ và cung cấp nước cho vùng hạ du…

Công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế
Công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam Vinaseed trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế

Ghi nhận sự nỗ lực của người dân miền Trung nói chung và người dân TT- Huế nói riêng, Bộ trưởng Bộ NN& PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, 20 năm trôi qua, những con người của dải đất miền Trung đã biến nỗi đau thương thành hành động,nỗ lực vươn lên không ngừng và đang có những bước phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội.

Để chủ động phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại có thể gây ra bởi những trận thiên tai lớn có thể xảy ra trong thời gian tới nhất là chu kỳ 60 năm lặp lại của lũ 1964. Bộ trưởng Bộ NN& PTNT đề nghị đề nghị chính quyền các cấp, lực lượng phòng chống thiên tai, lực lượng vũ trang và nhân dân thường xuyên nâng cao nhận thức và năng lực phòng chống thiên tai không lơ là, mất cảnh giác, chủ động ứng phó trong những tình huống bất lợi nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhà nước và người dân; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng lực dự báo; Nâng cao hiệu quả vận hành và đảm bảo an toàn các công trình phòng chống thiên tai như hồ chứa, các nơi trú tránh cho người và tàu thuyền; Thực hiện việc lồng ghép nội dung phòng chống thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội ở các cấp, ngành địa phương…

Trận lũ lịch sử năm 1999 đã để lại nhiều đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh miền Trung
Trận lũ lịch sử năm 1999 đã để lại nhiều đau thương, mất mát cho người dân các tỉnh miền Trung   

Đối với tỉnh thừa Thiên Huế, Bộ trưởng đề nghị đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai, phát huy hơn nữa các mặt của một địa phương được cho là điển hình về phòng chống thiên tai; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương khác trong khu vực và trên cả nước triển khai thực hiện.

Đồng hành cùng chương trình có sự tham gia, hỗ trợ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Công ty cổ phần dịch vụ cáp treo Bà Nà. Bên cạnh đó, Ban Cứu trợ trung ương cũng dành tặng món quà hỗ trợ xây dựng 50 căn nhà an toàn trước thiên tai cho hộ dân bị thiệt hại của tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Nam trị giá 2 tỷ đồng; Công ty cổ phần tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) trao tặng 125 căn nhà cho người dân tỉnh Thừa Thiên Huế trị giá 5 tỷ đồng.

Đọc thêm