Nhịp sống ngày thường dần trở lại sau cách ly xã hội

(PLVN) - Ngay sau khi Thủ tướng "chốt" nới giãn cách xã hội, không chỉ Hà Nội, các tỉnh, TP như chuyển mình thức dậy sau giấc ngủ dài. Hôm nay - ngày đầu tiên sau 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, cuộc sống ở các địa phương đã bắt đầu dần trở lại nhịp sống thường ngày.
Cùng với các địa phương trên cả nước, đường phố Hà Nội đã đông đúc trở lại trong ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: VOV
Cùng với các địa phương trên cả nước, đường phố Hà Nội đã đông đúc trở lại trong ngày đầu nới lỏng giãn cách xã hội. Ảnh: VOV

Hải Dương:

Ghi nhận vào sáng 23/4 cho thấy, các hoạt động kinh doanh, phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn Hải Dương đã hoạt động sôi động trở lại. Việc chấp hành theo chỉ đạo đều được người dân tự giác, ý thức chấp hành nghiêm chỉnh như: ra đường đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người…

Đặc biệt, các quán, cửa hàng ăn, uống tuy đã được mở hoạt động lại nhưng ít có tình trạng khách đến đông hay tụ tập, ăn uống tại quán. Thậm chí để đảm bảo việc phòng chống thêm hiệu quả hơn, một số cửa hàng, quán cà phê vẫn trong tình trạng đóng cửa, chưa mở lại…

TP Hải Dương vẫn "rụt rè" sau cách ly vì nhiều hàng quán vẫn chưa mở cửa trở lại. Ảnh: Dương Tươi
 TP Hải Dương vẫn "rụt rè" sau cách ly vì nhiều hàng quán vẫn  chưa mở cửa trở lại. Ảnh: Dương Tươi

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ ngày 23/4, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, các bộ phận một cửa, tiếp nhận và trả kết quả của các địa phương, đơn vị được hoạt động trở lại với điều kiện đảm bảo các qui định về phòng, chống dịch

Các cửa hàng không thiết yếu, các tiệm cắt tóc, gội đầu, làm đầu được mở cửa trở lại nhưng phải bảo đảm đầy đủ các quy định về phòng chống dịch. Riêng các quán, cửa hàng ăn, uống: không bán cho khách ăn, uống tại chỗ.

UBND tỉnh Hải Dương cho phép taxi, xe buýt, xe khách ra ngoại tỉnh nhưng hạn chế và chưa được đi xuyên Việt. Các phương tiện trên chỉ được phép chở tối đa 50% số người so với công suất chở của xe. Riêng xe taxi 4 chỗ, 5 chỗ được chở tối đa 2 khách/xe. Các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe được mở cửa trở lại với điều kiện bảo đảm công tác phòng chống dịch.

100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đi làm tại các cơ quan, đơn vị từ ngày 23.4 nhưng phải thực hiện đầy đủ các quy định phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị tiếp công dân nhưng chưa tiếp các đoàn đông người.

Thanh Hóa

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép các dịch vụ ăn uống, spa, thể thao hoạt động trở lại, sáng 23/4, nhiều cơ sở kinh doanh đã mở cửa. Theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu giờ sáng ngày 23/04 phần lớn các cửa hàng ăn uống, các quán café tại TP Thanh Hoá đã mở cửa hoạt động. Lượng khách hàng tương đối nhộn nhịp, các chủ cửa hàng cũng chuẩn bị đầy đủ hàng hoá để phục vụ khách hàng.

Niềm vui được lại bạn bè với thói quen hàng ngày sau những ngày cách ly tại TP Thanh Hóa. Ảnh: Đực Thọ
 Niềm vui được lại bạn bè với thói quen hàng ngày sau những ngày cách ly tại TP Thanh Hóa. Ảnh: Đực Thọ

Anh Ngô Mạnh Cường, một người uống café thường xuyên cho biết: “Để có được ly nâu đá trong không gian thanh bình như thế này và được gặp lại những người bạn café quen thuộc mới thấy công lao vô cùng lớn của tất cả những người đã hết mình phòng chống thành công dịch bệnh COVID-19 trong mấy tháng qua. Chúng tôi gặp lại nhau mà đúng là “tay bắt mặt mừng” cứ như thể mấy năm trời rồi không gặp, không được cùng nhau uống café". 

Một số địa điểm thông báo cho thuê nhà sau khi các cửa hàng đóng cửa do nghỉ phòng dịch. Ảnh: Đức Thọ
 Một số địa điểm thông báo cho thuê nhà sau khi các cửa hàng đóng cửa do nghỉ phòng dịch. Ảnh: Đức Thọ

Tuy nhiên, bên cạnh đó một số cửa hàng vẫn đang treo biển thanh lý hoặc cho thuê. Đó là một phần hậu quả trên là do sự tác động nặng nề của dịch Covid – 19 gây ra.

Cần Thơ 

Ngày 23/4, sau 3 tuần thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, nhịp sống TP Cần Thơ trong ngày đầu nới lỏng cơ bản trở về trạng thái bình thường. Một số loại hình kinh doanh thiết yếu đã mở cửa phục vụ trở lại (trừ các tụ điểm vui chơi giải trí, karaoke, phòng tập thể hình,…). Người dân bắt đầu đi lại tấp nập, nhịp sống Tây Đô cũng từng bước ổn định hơn.

Đường phố Cần Thơ bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ảnh: Diễm Kiều
Đường phố Cần Thơ bắt đầu nhộn nhịp trở lại. Ảnh: Diễm Kiều

Chia sẻ cảm nhận khi được trở lại nhịp sống thường ngày, chị Cao Thị Diễm Châu (25 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vui vẻ nói: “Tôi chờ ngày này lâu lắm rồi, giờ tôi không còn nằm trong nhà xem phim dài tập với ăn mỳ gói nữa. Tôi cũng được gặp gỡ các bạn của mình, được ngồi uống cà phê ở bờ hồ sau thời gian thực hiện lệnh giãn cách xã hội tại nhà”. 

TP Hồ Chí Minh

8h sáng nay trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ ghi nhận kẹt xe do lượng xe máy đông đúc. Hầu hết các tuyến đường khác cũng ghi nhận lượng người tấp nập. 

Đặc biệt, các quán ăn bình dân, cafe lề đường mở cửa, người đến mua, người ngồi vỉa hè tán gẫu đông đúc, vui vẻ. Anh Lê Văn Thiện, Phú Nhuận vui vẻ nói: "Hơn 1 tháng nay cánh anh em chung tôi mới được gặp nhau. Ngồi cafe, hít khí trời và tán gẫu như thế này thật vui vẻ. Mong dịch bệnh sớm hết để cuộc sống trở lại bình thường".

Ngày hôm nay, hầu như tất cả các công ty đã trở lại hoạt động bình thường. Các tòa nhà văn phòng nhộn nhịp trở lại. Do nhu cầu đi lại nhiều, đã xuất hiện tình trạng kẹt xe kéo dài ở cửa ngõ tây Bắc (khu vực An Sương)

Chị Nguyễn Phi Yến, nhân viên truyền thông quận 1 chia sẻ: "Thời gian qua công ty cho phép làm tại nhà, đây là ngày đầu chúng tôi đi làm trở lại. Nhân viên công ty đều có mặt. Các dịch vụ ăn uống công sở, quán cafe cũng đã hoạt động bình thường. Chúng tôi rất vui vì trở lại môi trường làm việc năng động".

Sân bay Tân Sơn Nhất tuy đông nhưng công tác phòng dịch tại sân bay vẫn được thực hiện khá nghiêm túc. Ảnh: Ngọc Quý
 Sân bay Tân Sơn Nhất tuy đông nhưng công tác phòng dịch tại sân bay vẫn được thực hiện khá nghiêm túc. Ảnh: Ngọc Quý

Tình hình tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm nay lượng khách bay nội địa đã tăng lên đáng kể nhờ vào sự nới lỏng, tăng chuyến bay giữa TP HCM với Hà Nội cũng như các địa phương khác. Dù đã nâng chuyến bay lên khá nhiều so với  thời gian thực hiện giản cách xã hội, nhưng công tác phòng dịch tại sân bay vẫn được thực hiện khá nghiêm túc.

Theo quan sát của PV, các hãng bay đều yêu cầu hành khách khai báo y tế đầy đủ cũng như thực hiện việc giữ khoảng cách tại quầy làm thủ tục.

Cũng trong ngày hôm nay - 23/4, TPHCM đã tạm ngưng xét nghiệm sang lọc COVID – 19 tại các nhà ga, sân bay. Tuy nhiên, các hoạt động vận tải hành khách công cộng như xe buýt, xe liên tỉnh, xe hợp đồng, taxi vẫn chưa được hoạt động trở lại cho đến khi có thông báo mới. Từ 15h chiều nay, TPHCM cũng tạm ngưng tất cả 62 chốt kiểm dịch ở các cửa ngõ ra vào TP.

Mặc dù tình hình dịch bệnh hiện tại đã được kiểm soát, chúng ta được nới lỏng cách ly nhưng nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn nên người dân vẫn phải thận trọng trong việc thực hiện các biện pháp an toàn như rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi ra ngoài và không tập trung quá 10 người.

Đọc thêm