Những bông hoa làm “mềm” chất thép

(PLO) - Sư đoàn 324 (Quân khu 4) là đơn vị chủ lực, đủ quân, huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Số lượng quân nhân nữ tuy ít nhưng những năm qua, Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” được duy trì thường xuyên và hiệu quả.
Những bông hoa làm “mềm” chất thép

“Hò ơ ơ... Hò. Đến đây đàn hát vui chơi. Ánh trăng toả xuống như chờ đợi ai? Sông kia bên lở, bền bồi. Mong cho con đò cập bến để tìm người mà trao duyên…”. Đã hơn 11 giờ trưa ngày thứ bảy, giọng hát của Trung úy chuyên nghiệp (CN) Nguyễn Thị Quang, nhân viên nấu ăn Tiểu đoàn 16 Phòng không (Sư đoàn 324) vẫn cháy hết mình với ca từ mượt mà, sâu lắng trong bài ví giao duyên “Bần hát ghẹo”.

Phía dưới các chị, các mẹ và các cháu trong Câu lạc bộ đang tròn miệng luyện thanh, nhả câu, nhả từ trong tiếng đàn du dương làm say đắm bao trái tim người nghe. Đó là buổi luyện tập hát dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh của Câu lạc bộ mà chúng tôi được tham gia. 

Trung úy CN Nguyễn Thị Trung - y tá Bệnh xá Sư đoàn 324, Chủ tịch Chi hội Phụ nữ Phòng Hậu cần - chậm rãi kể: “Các chị em phần lớn gia đình còn gặp nhiều khó khăn, con còn nhỏ, chồng công tác ở xa. Ban đầu nhiều chị rất ngại tham gia vì công việc gia đình, việc đơn vị và một số chị chưa quen với ánh đèn sân khấu. Tuy nhiên, qua thời gian tuyên truyền, đến nay 100% hội viên hoạt động tích cực lắm. Sau một thời gian luyện tập ai cũng thấy được cái hay, cái đẹp của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, từ đó mà “say”. 

Trung tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Sư đoàn 324 - cho biết: Là một sư đoàn chủ lực, làm nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cường độ huấn luyện rất vất vả. Từ khi Câu lạc bộ “Phụ nữ yêu thích và bảo tồn các làn điệu hát ru, hát dân ca” ra đời thực sự đã thổi một luồng sinh khí mới, nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, động viên khích lệ cán bộ, chiến sỹ hăng say luyện rèn nâng cao chất lượng huấn luyện; giúp chị em lạc quan, yêu đời.

Qua gặp gỡ, giao lưu các chị, các mẹ chia sẻ được nhiều kinh nghiệm hay trong xây dựng hạnh phúc gia đình và công tác ở đơn vị; đồng thời góp phần bảo tồn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, một di sản văn hoá phi vật thể”.

Được biết, trong năm 2015, Chi hội Phụ nữ Sư đoàn 324 thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ Quân đội tích cực học tập, lao động sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”. 100% hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có hội viên vi phạm kỷ luật quân đội, pháp luật nhà nước; xây dựng gia đình đạt 8 tiêu chí “5 không, 3 sạch”; thường xuyên động viên, chia sẻ, cho các hội viên vay vốn phát triển kinh tế và tặng quà gia đình chính sách, hộ nghèo với số tiền hàng chục triệu đồng; tham gia hàng trăm ngày công quét vôi, trồng cây xanh, thắp nến tri ân thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”…

Đọc thêm