Những câu hỏi “gây sốc” trong phiên chất vấn QH

(PLO) - Phản ứng tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhiều ĐB trong phiên QH chất vấn các thành viên Chính phủ đã không ngần ngại đặt những câu hỏi rất thẳng thắn, thậm chí có phần "gây sốc" đến người nghe.
Những câu hỏi “gây sốc” trong phiên chất vấn QH
ĐB Nguyễn Ngọc Hòa - TP Hồ Chí Minh: "Xin bộ trưởng tư vấn trồng cây gì, nuôi con gì"
“Kính thưa Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. AEC và TPP sẽ mở ra cơ hội lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành nông nghiệp nói riêng. Nông dân Việt Nam rất mong muốn nắm bắt cơ hội này. Xin Bộ trưởng tư vấn cho hàng chục triệu nông dân Việt Nam biết nên trồng cây gì?. Nuôi còn gì?. Để sản phẩm nông nghiệp Việt Nam có thể hội nhập đi vào AEC và TPP thành công, Bộ trưởng có những giải pháp cụ thể để đầu tư giúp người nông dân tận dụng tốt cơ hội này?”
ĐB Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng: "Con đường từ dạ dày tới nghĩa địa chưa bao giờ lại dễ dàng đến thế"
"Tại kỳ họp thứ 2 và kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, nhiều đại biểu Quốc hội đã đặt vấn đề với Bộ trưởng về trách nhiệm của bộ trong việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thuốc trừ sâu, sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi. Không đảm bảo an toàn thực phẩm, đồng thời xử lý nghiêm tổ chức cá nhân sai phạm. Bộ trưởng đã hứa sớm khắc phục tình trạng này.  
Tuy nhiên, qua thực tế cuộc sống hàng ngày và phản ánh của cử tri, tôi nhận thấy vấn đề này không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng về số lượng và mức độ nguy hiểm. Như thịt lợn thì chứa chất cấm, chuối ngâm ủ trong thùng hóa chất chứa thuốc trừ sâu, rau quả có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá mức cho phép. Có thể nói con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế. 
Nguyên nhân của vấn đề này là gì?. Phải chăng do chính sách ta đưa ra chưa đủ dăn đe hay sự thiếu quyết tâm của Bộ. Trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng và ngành phát triển nông thôn trước cử tri cả nước như thế nào?. Mỗi khi hàng năm có hàng chục nghìn cái chết được dự báo trước, xuất phát từ thức ăn bị nhiễm độc. "
ĐB Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng
 ĐB Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng
ĐB Bùi Văn Xuyền - Thái Bình:"Tôi không thấy vai trò của Chánh án tối cao"
"Nếu Chánh án trả lời như thế chắc tôi không phải chất vấn tại Quốc hội đến lần thứ 2. Tôi không thấy vai trò của Chánh án tối cao ở chỗ nào cả, vì Chánh án trả lời tất cả là theo luật. Trả lời như thế không biết vai trò và vị trí của Chánh án ở chỗ nào.” 
ĐB Nguyễn Tấn Tuân - Khánh Hòa: "Cử tri lo lắng cái chết từ từ"
“Cử tri thực sự lo lắng cái chết từ từ do chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm không bảo đảm. Từ trang trại đến mâm ăn được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Quốc hội đã có nhiều cuộc giám sát và đã ra nghị quyết của vấn đề này. Tôi xin hỏi Phó Thủ tướng cho biết, trách nhiệm của các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ trong việc quản lý nuôi trồng, chế biến, lưu thông, tiêu dùng thế nào? Trách nhiệm có chồng chéo không?”
ĐB Trương Trọng Nghĩa - TP Hồ Chí Minh: "Người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng"
“Tham nhũng không giảm như các nghị quyết đã ra. Mà ngày càng tinh vi và có hiện tượng chi phối chính sách luật pháp và khi đó người tham nhũng sẽ xử lý người chống tham nhũng chứ không phải là ngược lại, cử tri hết sức lo lắng rất mong Thủ tướng giải thích cho cử tri thêm về việc này và cho biết những cam kết về giải pháp của Chính phủ và cử tri rất cần những lời cam kết có thể kiểm chứng và xử lý được trách nhiệm về sau.”
ĐB Trương Trọng Nghĩa - TP Hồ Chí Minh
 ĐB Trương Trọng Nghĩa - TP Hồ Chí Minh
ĐB Lê Như Tiến - Quảng Trị: "Quan chức với những chuyến "tàu vét" nhiệm kỳ"
"Thưa Tổng thanh tra Chính phủ, tại các phiên họp chất vấn trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, nhiều vị đại biểu Quốc hội đã cảnh báo về một số quan chức nhà nước thường tăng tốc tham nhũng, cả về tần suất và cường độ vào thời điểm "hoàng hôn nhiệm kỳ". Hiện nay là thời điểm rất nhạy cảm, thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước từ Trung ương đến địa phương. 
Xin Tổng Thanh tra cho biết trách nhiệm cá nhân và những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Tổng Thanh tra để chặn đứng việc quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện những chuyến tàu vét cuối cùng trước khi hạ cánh. Với các hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, bất động sản của công thành bất động sản tư và đề bạt, bổ nhiệm không bình thường vào lúc xế chiều hàng loạt cán bộ, công chức thân hữu vào bộ máy công quyền vì mục đích vụ lợi mà công luận đã từng lên án trong thời gian vừa qua."
ĐB Bùi Thị An - TP Hà Nội: Thủ tướng bảo không khai thác cát, họ vẫn chở cát đi bán
"Tôi thấy có hiện trạng Thủ tướng nói là xây dựng đúng quy hoạch thì vẫn không đúng quy hoạch, nhà có khi mọc ở giữa rừng. Thủ tướng bảo xây ít tầng thì họ xây cao tầng. Thủ tướng bảo xây ít diện tích thì họ xây nhiều diện tích. Thủ tướng bảo họ không khai thác cát thì họ vẫn chở cát đi bán v.v... Tôi cho rằng đấy là vấn đề rất nghiêm trọng trong việc thực thi phép nước."
ĐB Nguyễn Bá Thuyền - Lâm Đồng: "Có cán bộ vừa bổ nhiệm đã bị bắt"
"Tham nhũng lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Thậm chí có những cán bộ mới được đề bạt một thời gian ngắn đã bị bắt. Ví dụ, các đồng chí chủ chốt của Tập đoàn dầu khí, nhưng mình trả lời cứ nói là mình làm đúng quy trình. Cử tri rất băn khoăn, lo lắng khi đề bạt những cán bộ như vậy. Nhiều đơn thư khiếu nại của nhân dân chưa được giải quyết thấu đáo, còn rất nhiều đơn kêu oan đã gửi đến chúng tôi và chúng tôi đã chuyển đến các cơ quan, chưa được xem xét một cách chu đáo. Bệnh thành tích trong báo cáo còn rất nặng nề, cũng như đại biểu phát biểu trước tôi đó là các số liệu nhảy múa. 
Phân bón, thuốc trừ sâu, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan nhưng chưa được ngăn chặn, đẩy lùi. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay tôi thấy nói suốt nhưng chưa giải quyết được. Chất lượng vệ sinh, an toàn thực phẩm rất đáng lo ngại. ..
Biên chế không giảm được bao nhiêu, chất lượng phục người dân mặc dù chúng ta nói cải cách ca ngợi rất nhiều thế nhưng người dân vẫn kêu còn phiền hà, nói như thế nhưng thực tế không phải như thế, tôi cho rằng đây là những vấn đề rất bức xúc của cử tri. Vậy xin hỏi Phó Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ có trách nhiệm gì trong vấn đề này không?".

Đọc thêm