Những người lính “luyện voi”

(PLO) - Đầu giờ sáng, trên thao trường huấn luyện của Đại đội 2, Tiểu đoàn 10, Lữ đoàn Pháo binh 368 (Quân khu 5) khí thế rất sôi động, khẩn trương. Sau khẩu lệnh “Các Trung đội bắt đầu tập”, các khẩu đội nhanh chóng triển khai đội hình luyện tập. Những khẩu lệnh ngắn gọn, chính xác vang vọng cả một góc đồi.
Các khẩu đội pháo tích cực luyện tập
Các khẩu đội pháo tích cực luyện tập

Chăm chú quan sát hành động của các chiến sĩ, Trung sĩ Nguyễn Đức Toàn - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 2 - phất cờ, dõng dạc: “Khẩu đội bắn, lô cốt mục tiêu 11, đạn nổ phá, ngòi nổ chậm, liều nguyên, thước tầm 20 (mỗi thước tầm tương đương cự ly 50m ngoài thực địa), độ hướng 30-00, độ tà 30-00, cao thấp 0-00, ngắm giữa cửa bắn, một phát, nạp đạn. Bắn”. Các xạ thủ thoăn thoắt thao tác trên khẩu pháo nòng dài 85D44 một cách rất thuần thục, mồ hôi ướt đầm lưng áo.

Tranh thủ phút giải lao, Thiếu úy Lê Văn Quyết - Trung đội trưởng Trung đội Pháo binh 1 - chia sẻ: “Trong kháng chiến chống Pháp, nhà thơ Tố Hữu từng viết một bài thơ có nhan đề “Voi” rất hay. Những khẩu pháo vô tri vô giác bỗng trở nên sinh động và thân thiết hẳn lên khi tác giả xem chúng như những con voi với chiếc vòi dài đầy dũng mãnh. Lính pháo binh chúng tôi thường tếu táo gọi mình là những nài voi”.

Chỉ tay vào “chú voi sắt” đang kiêu hãnh vươn vòi trên bầu trời xanh, Trung sĩ Nguyễn Đức Toàn tự hào giới thiệu: “Mỗi khẩu pháo nòng dài 85D44 và đồng bộ nặng trên 2 tấn. Những ngày huấn luyện, buổi sáng chúng em đẩy pháo ra thao trường, huấn luyện đến trưa thì kéo pháo về, tranh thủ lau chùi, bảo dưỡng rồi mới đi ăn cơm. Đầu giờ chiều lại đẩy pháo ra, kéo pháo về và lau chùi, bảo quản kỹ càng một lần nữa.

Những hôm đơn vị tổ chức hợp luyện thì đỡ vất vả hơn vì có xe kéo pháo. Pháo nòng dài 85D44 có tầm bắn xa hàng chục cây số, mục tiêu là các loại lô cốt, xe tăng, xe bọc thép, trận địa pháo, cối, sở chỉ huy, các công trình phòng ngự dã chiến của định. Tuy mỗi pháo thủ một nhiệm vụ nhưng các thao tác đều phải phối hợp với nhau thật nhịp nhàng, thống nhất, vì vậy tinh thần tập thể luôn được các chiến sĩ đặt lên hàng đầu”.

Binh nhất Y Linh Êban tâm sự: “Em là pháo thủ số 1, có nhiệm vụ thao tác kính ngắm và giật cò pháo. Giật cò thì khá đơn giản. Nhưng thao tác trên kính ngắm rất phức tạp. Sử dụng kính ngắm trực tiếp hay kính ngắm gián tiếp đều có cái khó riêng của nó. Ngoài sự am hiểu, thuần thục về các loại kính ngắm, việc thường xuyên phải nheo mắt cũng rất khó chịu, đòi hỏi pháo thủ phải có đôi mắt khỏe và sáng. Khẩu đội em quyết tâm thi đua cùng các đơn vị bạn, phấn đấu lập công xuất sắc trong đợt diễn tập sắp tới”.

Gần hai năm gắn bó với đơn vị, Thiếu úy Đoàn Lê Việt Anh - Trung đội trưởng Trung đội 2 - từng 3 lần tham gia diễn tập có bắn đạn thật, bằng kinh nghiệm thực tế của mình, động viên bộ đội: “Bước vào diễn tập, các đồng chí sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố. Muốn tiêu diệt mục tiêu từ những phát đạn đầu tiên, ngoài quyết tâm và bản lĩnh vững vàng, khả năng làm chủ vũ khí trang bị, cần phải có sức khỏe thật dẻo dai.

Thời gian không còn nhiều, các đồng chí cần tích cực luyện tập các phân đoạn, từng tiêu chuẩn đến liên hoàn các tiêu chuẩn, hợp luyện để trở thành kỹ năng, kỹ xảo. Trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải bình tĩnh, không được nóng vội”.

Mặt trời đứng bóng, gương mặt ai cũng đỏ bừng vì nắng nhưng khí thế luyện tập vẫn không hề giảm sút. Sau mỗi lượt tập, Khẩu đội trưởng đều sơ bộ nhận xét, đánh giá kết quả luyện tập của các pháo thủ rồi mới bước vào đợt luyện tập tiếp theo. Chứng kiến thái độ “vượt nắng, thắng mưa” và chất lượng “luyện voi” của bộ đội trong buổi sáng, hai trung đội trưởng đều rất hài lòng.

Đúng 10h30, các chiến sĩ bắt đầu thu pháo, khép lại giờ huấn luyện buổi sáng đầy hăng hái. “Tới đích rồi đồng chí pháo binh ơi, mai đây nghe pháo gầm vang trời, cùng bộ binh đánh tan đồn thù, thề quyết tâm đánh tan đồn thù”, những ca từ hùng tráng trong bài ca “Hò kéo pháo” của nhạc sĩ Hoàng Vân được cả đại đội hát vang suốt dọc đường đưa “voi” về đơn vị...

Đọc thêm