Những nhà báo - chiến sĩ luôn đồng hành cùng Bộ đội Cụ Hồ mọi lúc, mọi nơi

(PLO) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh - người thầy của nền báo chí cách mạng Việt Nam - từng nói: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ”. Không chỉ là “chiến sĩ cách mạng”, những người làm báo trong Quân đội, những phóng viên chuyên trách về quốc phòng - an ninh của các báo, đài còn là những nhà báo -chiến sĩ. 
Những nhà báo - chiến sĩ luôn đồng hành cùng Bộ đội Cụ Hồ  mọi lúc, mọi nơi

Với nhiều đóng góp tích cực, những năm qua, đội ngũ những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo - chiến sĩ đã hăm hở tỏa đi mọi miền đất nước, từ đỉnh Lũng Cú phía bắc, đến mũi Cà Mau phía Nam; từ Trường Sơn đến các đảo nổi, đảo chìm ở quần đảo Trường Sa... phát hiện, cổ vũ những con người mới, những nhân tố mới đang hăng say lao động và chiến đấu trong sự nghiệp xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. 

Dù thời bình hay thời chiến thì nhiệm vụ của những người lính vẫn hết sức nặng nề, gian khổ, chịu nhiều mất mát, hy sinh. Máu người lính vẫn đổ giữa thời bình từ những cuộc chiến chống thiên tai bảo vệ nhân dân, từ hiểm họa bom, mìn chiến tranh còn sót lại. Khi thiên tai, bão lụt, cháy rừng… hoành hành, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị quân đội không quản ngại hiểm nguy, lao vào những “cuộc chiến” nguy nan, khắc nghiệt, dữ dội, nóng bỏng để cứu người, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Những người làm báo chiến sĩ luôn đồng hành cùng đồng đội trong những thời khắc ấy, mọi lúc, mọi nơi. Từ những trang viết, hình ảnh chân thực, sống động, hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời bình ngày càng được khắc họa đậm nét, trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng nhân dân.

Tại Đại hội lần thứ II, Hội Nhà báo Việt Nam ngày 16/4/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình”.

 Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong hành trình không mệt mỏi đồng hành với Bộ đội Cụ Hồ, đội ngũ báo chí cách mạng đã đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt với những hành vi tiêu cực, sai trái, những âm mưu phản động của các thế lực thù địch; góp phần củng cố vững chắc trận địa tư tưởng. Cùng với việc đẩy mạnh những giải pháp xây dựng, phát triển văn hóa và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những người làm báo đã luôn đi đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và phê phán, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, góp phần giữ vững môi trường chính trị ổn định. 

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến động, đặt ra những thời cơ và thách thức mới cho nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc, vì vậy các nhà báo -chiến sĩ phải tiếp tục trau dồi phẩm chất cách mạng, đạo đức người làm báo; nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp, phát huy những cái hay, cái đẹp, đấu tranh chống lại những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2018), chúc các nhà báo cách mạng, các nhà báo-chiến sĩ luôn giữ vững “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, không ngừng tu dưỡng, phấn đấu, phục vụ đắc lực hơn nữa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới.

Đọc thêm