Nồng ấm kỷ niệm 97 năm Cách mạng Tháng Mười Nga

(PLO) - Kỷ niệm 97 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917/ 7/11/2014), tối 7/11, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội đã diễn ra chương trình dạ hội chào mừng.
Những giai điệu Nga nồng ấm, tha thiết
Những giai điệu Nga nồng ấm, tha thiết
Góp mặt trong chương trình văn nghệ dạ hội là các tiết mục của sinh viên các trường Đại học Nga, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, nhóm Bạch Dương, sinh viên, học sinh của một số trường đại học và trung học phổ thông dạy tiếng Nga tại Việt Nam. 
Trong không gian ấm cúng của khán phòng, những giai điệu Nga vang lên khi rộn ràng, khi du dương và tha thiết tình yêu cuộc sống gợi nhớ bao kí ức của những cựu sinh viên tuổi 20 thưở nào và những sinh viên tuổi 20 hôm nay… Có một không gian Nga, tâm hồn Nga nồng ấm như chưa hề có những cuộc chia ly…
Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, đã diễn ra hội nghị bàn tròn với chủ đề “Hợp tác Việt Nam-Liên bang Nga trong lĩnh vực giáo dục qua kênh các tổ chức xã hội”. 
Tại hội nghị, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội Alexey Lavreniev nêu rõ, với sự tham dự của các cựu sinh viên Việt Nam tốt nghiệp các trường Đại học Nga, Liên Xô trước đây và các đại diện trường đại học Nga hiện nay, các bên gặp gỡ nhằm trao đổi về những vấn đề như học sinh, sinh viên Việt Nam đi học tại Nga. 
Từ đó, cung cấp thông tin về các trường đại học Nga, các ngành học khác nhau, địa điểm, phương tiện đi lại, an ninh trật tự tại Nga… và tìm những hình thức hợp tác mới giữa các trường đại học Nga và các cơ sở giáo dục Việt Nam như học sinh, sinh viên Việt Nam tham gia khóa học tiếng Nga mùa Hè và tham quan nước Nga trước khi bước vào năm học mới.
Một tiết mục trong chương trình dạ hội
Một tiết mục trong chương trình dạ hội 
Ông Hồ Anh Dũng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Nga cho biết, từ những năm 50 thế kỷ trước, Liên bang Nga đã đào tạo cho Việt Nam hàng chục nghìn cán bộ lành nghề và chuyên gia thuộc nhiều ngành nghề và đang hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn lực. 
Hiện có khoảng 6.000-7.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại các trường đại học của Liên bang Nga qua nhiều kênh khác nhau. Con số này mỗi năm tăng thêm khoảng 500-700 người và từ năm 2015 trở đi hứa hẹn tăng lên hơn 1.000 sinh viên mỗi năm.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến, đánh giá về tiềm năng hợp tác, những thành tựu cũng như tồn tại cần khắc phục trong hợp tác giáo dục đào tạo Việt Nam-Liên bang Nga; vai trò của các tổ chức xã hội và cựu sinh viên trong thúc đẩy lĩnh vực hợp tác song phương về giáo dục đào tạo; các định hướng ưu tiên trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga, thế mạnh của mỗi nước nhằm tìm ra các giải pháp đột phá để thúc đẩy quan hệ hợp tác thực chất và hiệu quả hơn nữa giữa hai nước.
Kỷ niệm 97 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, sáng cùng ngày, Hội hữu nghị Việt-Nga đã tới đặt hoa bên Tượng đài Lenin./.

Đọc thêm