'Nóng' cuộc tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm

(PLVN) - Ngày 7/10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM đã có cuộc tiếp xúc cử tri quận 2. Tại đây, các vấn đề liên quan tới khu đô thị Thủ Thiêm lại một lần nữa được các cử tri đề cập hết sức gay gắt. 

Tổ ĐBQH gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP), ông Phan Nguyễn Như Khuê (Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy) và bà Trịnh Ngọc Thúy (Phó Chánh án TAND TP).

Buổi làm việc diễn ra được ít phút phải tạm ngưng vì một số cử tri la ó, cho rằng mình đăng ký phát biểu rất sớm nhưng không được mời. Ban tổ chức phải nhắc nhở mọi người nhiều lần, tình hình mới ổn định trở lại.

Cử tri chất vấn rất nhiều về khu 160ha tái định cư vì sao không thanh tra lại, làm rõ. Hiện phần đất này đang ở đâu, bao giờ sẽ được trả lại cho dân? Nhiều người mất nhà, hơn 20 năm nay phải sống trong nhà tạm cư thì ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?…

Cử tri có ý kiến: “Những dự án đã giao đất ở khu đô thị Thủ Thiêm nếu không triển khai thì phải thu hồi trả lại cho dân để ổn định cuộc sống vì mấy chục năm nay rất nhiều hoàn cảnh tại khu vực này đã phải sống trong cảnh không nhà, không cửa, khiếu nại khắp nơi”.

Cử tri Hoàng Thăng Long bày tỏ, Thanh tra Chính phủ chưa làm việc trực tiếp với người dân, do vậy ông nêu nguyện vọng cần lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết dứt điểm những khiếu nại của người dân về vấn đề phức tạp kéo dài đã mấy chục năm nay.

Một số cử tri thì cho rằng việc tiếp xúc cử tri tại khu vực không mang lại hiệu quả vì cứ lắng nghe xong rồi lại để đấy và mấy chục năm qua với hàng chục cuộc tiếp xúc nhưng không giải quyết được vấn đề gì, khiến người dân bức xúc càng bức xúc hơn. Cử tri đề nghị một buổi làm việc công khai với các hộ dân của 5 khu phố, bởi “cứ tiếp xúc như thế này thì 5 năm, 10 năm, thậm chí lâu hơn nữa cũng sẽ không giải quyết dứt khoát vấn đề”.

Đáp lại những băn khoăn, bức xúc của cử tri, đại biểu Như Khuê cho hay đã nắm được nội dung này từ nhiều kỳ họp trước. Sau khi tìm hiểu các văn bản liên quan, ông nhận định điều dẫn đến khiếu nại của người dân là do các văn bản đã có sự “lệch pha” với nhau. Hơn nữa, Đoàn ĐBQH không phải là đơn vị có thể giải quyết yêu cầu của người dân, do đó ông xin ghi nhận ý kiến và chuyển tới cơ quan chức năng TP, cùng Thanh tra Chính phủ để những nơi này xem xét cụ thể những vấn đề cử tri nêu.

Cũng theo chia sẻ của ông Khuê, hiện các cơ quan chức năng đang xem xét các vấn đề xung quanh khu vực 160ha và 5 khu phố tại Thủ Thiêm để trả lời cụ thể cho người dân. “160ha đã đi đâu? Nó không thể trôi sông, trôi biển được…”, ông Khuê nói. 

Về ý kiến cử tri muốn đưa vấn đề Thủ Thiêm ra thảo luận tại Quốc hội, ông Khuê cho biết, trong kỳ họp tới sẽ báo cáo với Ban Dân nguyện để chuyển đề nghị này tới Thường vụ Quốc hội và nơi này sẽ quyết định xem có yêu cầu Thanh tra Chính phủ báo cáo hay không.

Như PLVN đã phản ánh, ngày 6/10, HĐND TP HCM đã thông qua chính sách đền bù cho người dân thuộc khu vực 4,3ha. Lãnh đạo TP cho rằng cách tính mới sẽ có lợi cho người dân, với mức giá áp dụng của năm 2019. Tuy nhiên một số người dân ở Thủ Thiêm vẫn chưa hài lòng. Như ý kiến của cử tri Nguyễn Thị Phương Trang:

“Lãnh đạo TP cho rằng phương án này có lợi cho dân vì gần với giá thị trường nhưng chúng tôi không cần có lợi nhiều hay ít mà cần công bằng. Cái gì TP đã lấy của dân không đúng thì trả lại cho chúng tôi là được. Đề nghị TP lấy lại 160 ha đất tái định cư đã giao cho các doanh nghiệp”.

Tại cuộc tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Tám (ngụ phường Bình Khánh) nhắc đến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, rằng TP phải động viên người dân Thủ Thiêm từ Hà Nội về để đối thoại, nhưng TP không chịu tổ chức đối thoại. Người dân bức xúc kéo nhau đến trụ sở đòi gặp lãnh đạo TP nhưng bất thành. Họ là những hộ dân 5 khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh cho rằng nhà đất của mình cũng nằm ngoài ranh quy hoạch như khu 4,3 ha.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thạch (nguyên Trưởng khu phố 1, phường Bình An) có nhà đất nằm trong khu 4,3 ha nói rằng, diện tích khu vực ngoài ranh quy hoạch lên đến gần 20 ha.

Đọc thêm