Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại 'lời xin lỗi' của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên

"Tôi nhớ lần họp đầu tiên nữ lái xe Trường Sơn mời lãnh đạo đồng chí Đồng Sỹ Nguyên đến dự. Người lãnh đạo chúng tôi lúc đó nhìn chị em khóc. Sau đó lãnh đạo có nói xin lỗi tới các chị em nữ lái xe vì chưa quan tâm được chu đáo. 

Sáng nay 10/4, Lễ tang cấp Nhà nước Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn, diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội. Đến viếng có nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh dạo Đảng và Nhà nước. Ngoài ra còn có rất đông những người lính từng một thời chiến đấu trên cung đường Trường Sơn huyền thoại.

Tới viếng tiễn đưa Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, bà Nguyễn Thị Hoà - cựu lái xe Trường Sơn, Trưởng Ban liên lạc nữ lái xe Trường Sơn - chia sẻ những kỷ niệm về Trung tướng: "Tôi nhớ lần họp đầu tiên nữ lái xe Trường Sơn mời lãnh đạo Đồng Sỹ Nguyên đến dự. Người lãnh đạo lúc đó nhìn chị em chúng tôi và khóc. Sau đó lãnh đạo có nói xin lỗi các chị em nữ lái xe vì chưa quan tâm được chu đáo.

Bác Đồng Sỹ Nguyên còn hỏi: “Các chị có nguyện vọng gì thì đề xuất lên bác sẽ lưu tâm”. Sau đó các chị em trong đơn vị đề xuất xin bác được cấp trang phục bộ đội và bác đã đồng ý.

Bác đã chỉ đạo Tổng cục Hậu cần may ngay mỗi chị em một bộ quần áo thật đẹp. Sau đó bác hỏi có nguyện vọng gì nữa không, cả đơn vị lúc đó biết đất nước còn nhiều khó khăn nên không ai đề xuất thêm gì nữa". 

Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 1

Sáng nay có rất đông những người lính Trường Sơn năm xưa tới viếng, tiễn đưa Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên.

Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 2

Trong đoàn bộ đội Trường Sơn đến viếng đặc biệt có nhiều người là những nữ lái xe Trường Sơn huyền thoại một thời. Lực lượng trong đơn vị nữ lái xe Trường Sơn đa phần đều là thanh niên xung phong được nhà nước điều động đi học lái xe để phục vụ trong quân đội. Sau khi học lái xe, những nữ tài xế được tham gia công tác tại đơn vị 559 Lữ đoàn lái xe Trường Sơn.

Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 3

Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên khi đó rất quan tâm đến những vất vả của chị em tham gia chiến đấu. Ông đã giao Tổng cục Chính trị Quân đội làm bộ phim nhựa về lịch sử truyền thống của nữ lái xe Trường Sơn. Bộ phim “Ký ức một thời con gái” của xưởng phim tài liệu Quân đội làm, phim nhựa đen trắng màn hình rộng, ra đời từ đó.

Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 4

Ông là một vị lãnh đạo rất chân tình, thương yêu các chị như con em trong gia đình. Trung tướng từng chia sẻ: “Các chị nữ lái xe trực tiếp lái xe trong tuyến lửa nên sức động viên rất lớn”.

Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 5
Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 6
Nữ lái xe Trường Sơn nhớ lại lời xin lỗi của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên - 7

Hàng trăm cựu binh bộ đội Trường Sơn hôm nay đã tới tiễn biệt lần cuối cùng vị Tư lệnh bộ đội Trường Sơn.

Đọc thêm