Nước lũ nhấn chìm miền Trung

(PLO) - Những cơn mua như trút nước cộng với hồ thủy điện, thủy lợi xả lũ khiến con số thương vong của người dân miền Trung- Tây Nguyên trong mấy ngày qua đã lên đến trên 50 người. Hiện, mưa đã ngớt nhưng nhiều ngôi nhà vẫn còn ngập trong mênh mông nước, giao thông đi chia cắt… 
Nước lũ nhấn chìm miền Trung
Con số thương vong cao!
Theo Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung- Tây Nguyên, đến chiều qua - 17/11, thống kê sơ bộ cho thấy, thiệt hại về người do mưa lũ trong hơn 2 ngày qua ở các tỉnh miền Trung rất cao, lên đến trên 50 người. Trong đó,  25 người chết (Quảng Nam 2, Quảng Ngãi 8, Bình Định 13, Kom Tum 1, Gia Lai 1), 10 người mất tích (Quảng Nam 1, Quảng Ngãi 4, Bình Định 2, Phú Yên 1, Khánh Hoà 1, Gia Lai 1)  và 16 người bị thương (Quảng Ngãi 15, Bình Định 1).
Theo ông Huỳnh Vạn Thắng - Phó trưởng ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.Đà Nẵng - trong đợt mưa lũ lớn lần này, các thủy điện hoàn toàn không có tác dụng cắt lũ mà còn xả dồn dập gây ra tình trạng lũ chồng lũ. Ghi nhận trong 2 ngày 16 -17/11, đã có 15 hồ thủy điện xả lũ, trong đó 9 hồ xả lũ với lưu lượng lớn hơn 400 m3/s. Vì vậy, con số thương vong trên có một phần do tác hại của việc các hồ thủy điện và thủy lợi xả lũ khiến người dân vùng hạ du trở tay không kịp.
Hơn nữa, nhiều địa phương như Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam) và huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) cho biết, thông tin về việc các thủy lợi, thủy điện xả lũ đến với chính quyền còn quá chậm, hàng chục ngàn hộ dân ở hạ lưu đành bất lực đứng nhìn nước tràn vào nhà, toàn bộ gia cầm, gia súc, lương thực ướt hết mà không thể di dời. 
Ngoài những con số thương vong về người, thiệt hại về tài sản do lũ lụt cũng rất lớn. Đã có 53 nhà đổ, sập, trôi (Quảng Ngãi 32, Bình Định 6, Phú Yên 14, Khánh Hoà 1); 166 nhà tốc mái (Quảng Ngãi 82, Bình Định 84) và trên 200.000 nhà bị ngập. Có 1.062ha diện tích lúa và 691ha diện tích hoa màu bị úng ngập, hư hỏng.
Một cụ bà ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn thắt lòng trước cảnh nước ngập nhà
Một cụ bà ở vùng hạ lưu sông Thu Bồn
thắt lòng trước cảnh nước ngập nhà 
Nhiều nơi vẫn ngập nặng!
Thông tin mới nhất từ Trung tâm Phòng chống lụt bão miền Trung - Tây Nguyên, trong chiều ngày 17/11, mực nước các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Định đạt đỉnh, riêng sông Kôn tại Thạch Hòa đạt đỉnh vào tối 17/11. Đến tối cùng ngày, lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên bắt đầu xuống nhưng chậm và nhiều nơi sẽ vẫn duy trì trên mức báo động 2 qua đến ngày 18/11. 
Cũng trong ngày 17/11, nhiều tỉnh vẫn còn ngập trên diện rộng. Trong đó, tại Quảng Nam, nhiều nơi còn ngập sâu từ 0,5 đến 1m, riêng các vùng thấp trũng hạ du sông Thu Bồn ngập trên 1m. Đơn cử như một số khu vực tại huyện Đại Lộc, đến chiều ngày 17/11, nhiều ngôi nhà vẫn chìm trong nước lũ; các tuyến đường ở cầu Quảng Huế (xã Đại An), cầu Quan Âm (xã Đại Quang), cầu Ba Khe (Đại Lãnh) vẫn còn chia cắt vì ngập sâu trong nước lũ hơn 1m. 
Người dân địa phương này buộc phải vượt dòng nước lũ bằng ghe do các chủ phương tiện tại địa phương tranh thủ làm thêm kiếm tiền. Mỗi chuyến vận chuyển người và xe qua lại, chủ đò lấy từ 20.000 đến 30.000 đồng, thậm chí 50.000 đồng. Điều đáng nói, những chiếc ghe đều không có áo phao cho cả người lớn và trẻ em nhưng vẫn chở cả chục người qua dòng nước lũ. Trường hợp tương tự cũng xảy ra ở TP.Hội An và các xã ven sông Thu Bồn, huyện Duy Xuyên.
Tại Quảng Ngãi, hơn 40 xã tại lưu vực các sông như sông Vệ, Trà Khúc, Trà Câu, Trà Bồng trên địa bàn các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, TP.Quảng Ngãi, Đức Phổ, Bình Sơn ngập sâu, nhiều địa phương bị cô lập. Hiện hạ du sông Vệ, sông Trà Câu còn ngập, một số khu vực khác, giao thông đang dần trở lại bình thường trong chiều ngày 17/11.
Tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trong đợt lũ này, các tỉnh, thành từ Quảng Nam đến Phú Yên đã tiến hành sơ tán 19.349 hộ với 78.395 người từ các vùng ven biển không an toàn, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp, có nguy cơ bị ngập sâu. Cụ thể: Quảng Nam 1.313 hộ với 4.355 người; Quảng Ngãi 16.405 hộ với 66.961 người; Bình Định 220 hộ; Phú Yên 1.411 hộ với 7.079 người; Đà Nẵng trên 1.800 với hơn 4.800 người.

Đọc thêm