Ô nhiễm môi trường làm “nóng” chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri

(PLO) - Ngày 6/6, Thường trực HĐND TP Đà Nẵng lần đầu tiên tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” và được truyền hình trực tiếp với sự tham dự của gần 40 cử tri từ các quận, huyện, nêu những vấn đề bức xúc, nổi cộm đang được cử tri quan tâm tại địa phương mình.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì chương trình HĐND với cử tri
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chủ trì chương trình HĐND với cử tri

“Nóng” chất vấn ô nhiễm!

Ngoài việc lắng nghe ý kiến của cử tri tại hội trường, HĐND còn tiếp nhận ý kiến của toàn bộ người dân thành phố qua thư điện tử gopy.danang.gov.vn. Ý kiến của cử tri được lãnh đạo thành phố cũng như các Sở ban ngành trả lời ngay tại chương trình.

Theo Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, việc tổ chức chương trình này nhằm đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND TP; trong đó tập trung giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri và các vấn đề nổi cộm tại địa phương.

Một cử tri tham gia chất vấn
Một cử tri tham gia chất vấn

Nhiều điểm nóng môi trường ở các địa phương như kênh Phú Lộc (quận Liên Chiểu), khu vực công ty cổ phần Dana Ý, Dana Úc (Khu công nghiệp Hòa Khánh), bãi rác Khánh Sơn, ô nhiễm các bãi biển Đà Nẵng… đều được các cử tri chất vấn. Cử tri Nguyễn Quang Nga đề nghị lãnh đạo thành phố giải thích tại sao “Đà Nẵng được bình chọn là thành phố môi trường mà sao nhiều chỗ vẫn còn hôi thối đến vậy?”.

 Ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường cho hay, tình trạng ô nhiễm là có. Giải thích về các điểm nóng ô nhiễm, ông Nam thông tin, chính quyền đã có giải pháp nhưng chưa giải quyết được. Ông Nam lấy ví dụ điểm nóng ô nhiễm ở kênh Phú Lộc kéo dài do dòng chảy bị thu hẹp và công nghệ xử lý chưa đảm bảo nên vẫn còn tình trạng ô nhiễm. Vị giám đốc này cũng đưa ra giải pháp là sẽ nạo vét kênh mương trong thời gian tới.

Đối với tình trạng ô nhiễm ở khu vực gần hai công ty thép Dana Ý, Dana Úc, ông Nam nói sắp tới sẽ trồng cây để ngăn tiếng ồn và khói bụi. Còn về lâu dài sẽ dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. Tuy nhiên, phần trả lời của ông Nam bị nhiều cử tri phản ứng chưa tròn trách nhiệm và coi thường sức khỏe người dân.

Ghi nhận tại buổi làm việc này, ông Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch HĐND, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khẳng định, bức xúc của người dân hợp lý. Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng lấy ví dụ những điểm ô nhiễm rất nhỏ, nằm giữa trung tâm Đà Nẵng và đích thân ông nhiều lần gọi điện đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường xử lý nhưng vẫn không giải quyết được như đường Nguyễn Văn Linh, trước công viên 29/3... 

Đà Nẵng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng!

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Đà Nẵng sắp tới sẽ diễn ra Hội nghị cấp cao APEC. Bộ mặt thành phố vì thế được cả thế giới chú ý đến. Nếu Đà Nẵng nhếch nhác như vậy, khách du lịch, các nhà đầu tư sẽ cân nhắc khi đến Đà Nẵng. Liên quan đến tình trạng ô nhiễm kéo dài ở nhà máy thép Dana Ý, Dana Úc, ông thừa nhận có sự cả nể của chính quyền địa phương nên chưa xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân. Hai nhà máy thép phải được di dời đến vị trí mới. Việc này các Sở, ban, ngành cần làm ngay chứ không thể chần chừ thêm nữa.

Đặc biệt, cũng tại chương trình HĐND với cử tri, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết đã nhận được nhiều đơn thư, email của người dân khu vực quận Sơn Trà phản ảnh tình trạng không có nước sinh hoạt để sử dụng.

Báo cáo với bà con cử tri, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết không chỉ quận Sơn Trà mà hiện TP Đà Nẵng đang báo động về tình trạng sẽ thiếu hụt nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng này. Vì thế, Đà Nẵng đang xúc tiến một số dự án liên quan đến vấn đề cấp nước cho TP như nhà máy nước Hòa Trung, nhà máy nước Hòa Liên, nâng cấp nhà máy nước Cầu Đỏ… nhưng thủ tục rất chậm.

Liên quan tới vấn đề thủ tục, ông Nguyễn Xuân Anh cho hay, các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn TP Đà Nẵng cho tới hiện nay chỉ mới giải ngân được 26%. Tức 6 tháng chỉ mới giải ngân được 1/4 kế hoạch năm. “Chính phủ đề ra mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%/năm nhưng quan trọng các địa phương có vào cuộc quyết liệt hay không? Thủ tục giải ngân xây dựng cơ bản của mình nhiêu khê lắm, trình lên trình xuống nói mãi, rất chậm, đi qua bao nhiêu cửa mất hết mấy tháng. Đặc biệt các sở, ngành có liên quan như Xây dựng, TN-MT, GTVT, KH-ĐT, Tài chính… đều ngồi ở đây cả. Đề nghị các đồng chí quan tâm cho, chứ doanh nghiệp kêu ca mãi”, ông phát biểu.

Đọc thêm