Ông Hollande liên tục hội đàm, Pháp tiến hành 300 cuộc truy quét

(PLO) - Trong khi cảnh sát Pháp tuyên bố họ đã tiến hành 300 cuộc truy quét khủng bố trên phạm vi toàn quốc kể từ ngày 13/11 đến nay, thì từ ngày 23/11, Tổng thống Francois Hollande liên tục có những cuộc hội đàm với các lãnh dạo thế giới để tìm kiếm một liên minh mạnh mẽ tấn công IS.
Paris được tăng cường tuần tra nghiêm ngặt sau vụ khủng bố 13/11/2015.
Paris được tăng cường tuần tra nghiêm ngặt sau vụ khủng bố 13/11/2015.
Hãng Tass ngày 23/11 dẫn lời Tư lệnh cảnh sát Pháp, ông Michel Cadot cho biết, các lực lượng an ninh Pháp đã tiến hành gần 300 cuộc truy quét khủng bố ở Paris kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11.
“Mức độ nguy hiểm vẫn còn cao. Chúng tôi theo dõi sát sao những thông điệp của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên Internet. Mục tiêu chống lại nước Pháp là rất rõ ràng”, Tư lệnh cảnh sát Pháp nói.
“Có tổng cộng 298 cuộc truy quét đã được thực hiện”, ông Michel Cadot nói: “10.200 cảnh sát và 6.400 binh sĩ quân đội đã tham gia vào việc bảo vệ nhà ga, sân bay, các tòa nhà công cộng, trung tâm văn hóa, bệnh viện và các hãng thông tấn Pháp”.
Trước đó, hôm 14/11, một ngày sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris khiến hàng trăm người thương vong, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố áp đặt tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc và hiện đã được Quốc hội phê chuẩn cho kéo dài thêm ba tháng.
Kể từ đó đến nay, nhà chức trách Pháp đã tiến hành 793 vụ khám xét, thu giữ 174 vũ khí các loại.
Tổng thống Pháp Francois Hollande.
 Tổng thống Pháp Francois Hollande.
Trong khi đó, theo BBC, trong ngày 23/11, ông Francois Hollande đã gặp Thủ tướng Anh David Cameron. Tại đây, đôi bên nhất trí đẩy mạnh chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq.
Thủ tướng David Cameron tuyên bố ủng hộ tuyệt đối chiến dịch không kích IS ở Syria của Pháp. 
Ngày Thứ Ba 24/11, ông Francois Hollande sẽ tiếp tục gặp Tổng thốngMỹ Barack Obama trước khi gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel hôm Thứ Tư, 25/11.
Đến ngày Thứ Năm 26/11, ông Francois Hollande sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng với nội dung bàn về kế hoạch tấn công IS.
Sau vụ tấn công của IS vào Paris hôm 13/11, Pháp đã kêu gọi Nga tham gia liên minh quốc tế chống IS và nhận được sự ủng hộ của ông Putin. Nga vừa qua đã cùng với Pháp không kích dữ dội thủ phủ IS ở Raqqa, miền bắc Syria.
Tuy nhiên, lập trường đối với vai trò của Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể ngăn cản tiến trình hợp tác giữa các bên. Trong khi Nga ủng hộ ông Assad, Pháp và đồng minh lại khăng khăng muốn loại bỏ vai trò nhà lãnh đạo này trong tiến trình tái lập hoà bình ở Syria.
Nhiều ý kiến hiện cho rằng, để ngăn chặn triệt để sự phát triển của IS, các cường quốc cần sớm tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria, thành lập chính phủ mới đoàn kết cho quốc gia này.

Đọc thêm