Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về vụ nổ súng 5 người chết tại Củ Chi: “Nắm chưa chắc địa bàn nên để xảy ra như vậy”

(PLVN) - Chiều qua (31/1), UBND TP HCM tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác chăm lo Tết Canh Tý 2020. Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và người dân đã tạo nên một cái Tết Canh Tý 2020 an vui và tiết kiệm.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị

Tuy nhiên, ông Nhân cho rằng vẫn còn một số hoạt động không lành mạnh trong dịp Tết ở một số địa phương, trong đó việc tổ chức đá gà, đánh bạc vẫn còn xảy ra.

“Vụ việc xảy ra ở Củ Chi cần rút kinh nghiệm hết sức nghiêm túc. Nắm chưa chắc địa bàn nên để xảy ra như vậy”, ông Nhân nói và đề nghị bí thư, chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát ngay các địa điểm có nguy cơ xảy ra vụ việc đánh bạc tương tự ở Củ Chi.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị người đứng đầu các quận, huyện rà soát nạn cho vay nặng lãi, xã hội đen. “Chúng ta phải có giải pháp”, ông Nhân nói và cho biết trong tháng 3/2020, TP sẽ có hội nghị chuyên đề sâu đánh giá tình hình tệ nạn xã hội, đặc biệt là xã hội đen cho vay nặng lãi.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự, trong đó vận động người dân giao nộp các loại vũ khí quân dụng, vật liệu nổ. Ông Phong cũng yêu cầu cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra các địa điểm có nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội.

Như PLVN đã phản ánh, chiều 29/1, Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, Thượng úy Công an quận 11) cùng Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) mang theo súng AK đến điểm đánh bạc ở vườn nhãn thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi. Tại đây, Tuấn xả súng vào đám đông khiến 4 người tử vong và một 1 người khác bị thương.

Trên đường bỏ trốn, Tuấn tiếp tục dùng súng khống chế, cướp xe máy của một người dân. Ngoài ra, cảnh sát nghi ngờ nghi can này nổ súng sát hại một người khác để cướp xe máy. 

Lực lượng cảnh sát phối hợp cùng các đơn vị quân đội đã điều động chó nghiệp vụ bao vây một khu vực rộng lớn tại Củ Chi. Đến chiều 31/1, việc truy bắt nghi can nổ súng khiến 5 người chết tại Củ Chi vẫn chưa có kết quả.

Lực lượng chức năng đã rút khỏi xã Trung An (huyện Củ Chi) và mở rộng địa bàn tìm kiếm sang Bình Phước, Tây Ninh...

Trước đó, tối 30/1, Công an TP HCM đã ra quyết định truy nã Lê Quốc Tuấn về tội Giết người, Cướp tài sản, Tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Theo cảnh sát, Lê Quốc Tuấn cao 1,66m, nặng khoảng 69kg, da ngăm đen, tóc đen hớt cao, sẹo chấm cách 2 cm trên trước đầu mày trái, sống mũi cao, nói giọng miền Nam.

Vũ khí Tuấn dùng để gây án là súng AK dạng báng xếp. Các vật chứng cần truy tìm cùng Tuấn là xe gắn máy hiệu Nouvo màu đỏ đen mang BKS 59Y2 - 301.98 và xe máy hiệu Wave màu xanh mang BKS 59X2 - 595.12.

"Hiện các đơn vị đã tổ chức các biện pháp truy bắt Tuấn. Đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí và rất manh động, không loại trừ khả năng Tuấn sẽ đến các địa phương khác ẩn náu", Công an TP HCM thông báo.

Để nhanh chóng truy bắt nghi can, Công an TP HCM đề nghị người dân nâng cao ý thức cảnh giác. Khi phát hiện thông tin về nghi can, người dân báo ngay cho cơ quan công an, viện kiểm sát, UBND nơi gần nhất hoặc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM ở số 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM theo số điện thoại 069.3187.414 và 0909.626.363.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, khẩu AK mà nghi can dùng gây án có băng đạn 30 viên. Nghi can đã bắn khoảng 22-24 viên, vẫn còn khoảng 6-8 viên nữa nên vẫn rất nguy hiểm, tất cả phải đề cao cảnh giác. Thiếu tướng Xô khẳng định đây là vụ án nghiêm trọng, nghi can nguy hiểm có thể gây hại cho người dân và lực lượng chức năng.

Công an tỉnh Tây Ninh cho biết cơ quan này đã tăng cường lực lượng tuần tra, hỗ trợ truy bắt nghi can Lê Quốc Tuấn. Đồng thời, cảnh sát cũng cảnh báo cho người dân, đề nghị người dân cảnh giác khi phát hiện Tuấn. 

đêm 30/1 Công an tỉnh Bình Dương đã phát tờ rơi hình ảnh Lê Quốc Tuấn và điều lực lượng tuần tra, truy tìm nghi can ở khu vực giáp ranh TP HCM.

Theo ghi nhận, đến 17h chiều qua, lực lượng chức năng đã rút khỏi khu vực Củ Chi. Sau suốt hơn 24 tiếng đồng hồ, tại các lối vào khu vực bao vây nghi can trên đường Trung An người dân có thể ra vào bình thường. 

Đọc thêm