Ông Phạm Phú Quốc có quốc tịch Síp, do gia đình bảo lãnh

(PLVN) - Chiều 25/8, ông Phạm Phú Quốc – Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đoàn TP.HCM – cho hay, ông có quốc tịch Síp, do gia đình bảo lãnh.
Ông Phạm Phú Quốc (trái) nhận quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), ngày 4/12/2019. Ảnh: Tự Trung/Tuổi trẻ.
Ông Phạm Phú Quốc (trái) nhận quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC), ngày 4/12/2019. Ảnh: Tự Trung/Tuổi trẻ.

Trao đổi với báo Tuổi trẻ về thông tin mà hãng tin Al Jareeza (Qatar) nêu về việc ông có quốc tịch Síp, ông Phạm Phú Quốc cho biết, ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018. Theo ông, quốc tịch này do gia đình ông bảo lãnh, thông tin về việc ông mua quốc tịch thứ hai là không chính xác.

Ông Quốc giải thích, thời điểm ứng cử ĐBQH (tháng 5/2016), ông chỉ có một quốc tịch Việt Nam. Sau đó, do một số thay đổi về công việc và hoàn cảnh cá nhân nên năm 2018 ông đã hai lần làm đơn trình bày nguyện vọng xin thôi nhiệm vụ công tác (khi đang là phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM - PV), chuyển đến Thành ủy, UBND TP.HCM.

Khi biết ông có làm đơn xin thôi nhiệm vụ, giữa năm 2018 gia đình ông (vợ và con ông đã có quốc tịch Síp trước đó) đã đề nghị với ông và thực hiện các thủ tục bảo lãnh xin cấp quốc tịch Síp cho ông để tương lai khi ông được nghỉ sẽ thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình.

“Tôi khẳng định việc tôi có quốc tịch Síp là do gia đình bảo lãnh, hoàn toàn không có việc "mua quốc tịch" với giá 2,5 triệu USD”, ông Phạm Phú Quốc nói.

Ông Phạm Phú Quốc cũng cho biết, ông đang thực hiện đầy đủ các nội dung báo cáo theo đúng quy định về việc này.

Cũng theo Tuổi trẻ, tối 25/8, Trưởng Ban công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trần Văn Túy khẳng định "những thông tin liên quan đến quốc tịch nước ngoài của Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc sẽ được cơ quan chức năng xem xét".

Đọc thêm