PGS,TS Nguyễn Lân Hiếu: “Dù trúng cử hay không, tôi vẫn luôn hướng về và mong muốn được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bà con”

(PLVN) - Đó là chia sẻ của PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - khi tiếp xúc, vận động bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại các địa phương của tỉnh Bình Định nơi ông tham gia ứng cử.

Trăn trở trách nhiệm góp phần hoàn thiện chính sách y tế

Là đại biểu Quốc hội Khóa XIV của tỉnh An Giang, cũng là một giảng viên đại học, một chuyên gia hàng đầu về tim mạch của Việt Nam,  PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu chia sẻ rằng, ông nhận thấy mình có trách nhiệm rất lớn khi biết rằng trong số 500 đại biểu Quốc hội  khoá XV sẽ chỉ có 6 đại diện cho tất cả các trường Đại học và các Viện nghiên cứu trong cả nước. Trong khi đó, là một giáo viên, bác sĩ có kinh nghiệm chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch với nhiều vùng miền trong cả nước, ông có điều kiện để tiếp xúc với đông đảo đồng bào và đồng nghiệp, vì vậy có thể hiểu được nhiều nguyện vọng của người dân cũng như các đồng nghiệp công tác ở những vùng khó khăn của đất nước để kịp thời kiến nghị đề xuất những giải pháp thiết thực lên Quốc hội và Chính phủ.

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu.
 PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu.

Là một người có khả năng ngoại ngữ Anh, Pháp thông thạo, với cương vị là chuyên gia tim mạch của Tổ chức Y tế thế giới, ông có điều kiện được giảng dạy và trực tiếp điều trị tại các nước khác nhau với các hệ thống y tế rất khác biệt. “Chính vì vậy, tôi có thể nhận thấy và tìm hiểu các ưu nhược điểm của các chính sách y tế của các nước phát triển và đang phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới để từ đó có thể góp phần xây dựng và hoàn chỉnh các chính sách y tế vĩ mô cho Việt Nam”, PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu nói.

Một vấn đề PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu luôn trăn trở, đó là vai trò của các hội chuyên ngành trong hệ thống y tế Việt Nam. “Tôi sẽ quyết tâm góp phần nâng cao vai trò của Tổng hội Y học Việt Nam nói chung và các Hội chuyên ngành nói riêng”, ông khẳng định. Bởi lẽ, tại các nước phát triển, các hướng dẫn điều trị chuyên ngành (Guidelines) có vai trò như quyết định cao nhất được luật pháp công nhận. Chính vì vậy, việc áp dụng các Guidelines giúp nâng cao chất lượng điều trị cho người dân đồng thời giải quyết các tranh cãi, khiếu kiện một cách khách quan, bảo vệ được quyền lợi các nhân viên y tế trước áp lực của xã hội hiện tại.

“Tôi cũng hiểu, một bác sĩ chuyên khoa kiêm nhiệm Giám đốc bệnh viện của một trường Đại học lâu đời nhất Việt Nam, lại gánh thêm trách nhiệm của người đại biểu nhân dân trong cơ quan quyền lực cao nhất đất nước tất nhiên không phải là chuyện dễ dàng. Nhưng tôi tin rằng với sự ủng hộ của Thầy Cô, đồng nghiệp và đặc biệt của cử tri, tôi có thể hoàn thành tốt nhất trách nhiệm cao cả của mình, xứng đáng với sự tin cậy của các Thầy Cô và các cử tri của Đại học Y Hà Nội”, ông Nguyễn Lân Hiếu khẳng định.

Nỗ lực đưa tiến bộ y học phục vụ mọi người dân

Trong thời gian 5 năm làm ĐBQH tại địa bàn tỉnh An Giang, PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu đã góp phần xây dựng Bệnh viện Tim mạch An Giang - một trong 3 viện tim của cả nước, ngoài Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Hiện tại, bệnh viện đã có tất cả các phương pháp hiện đại để điều trị những ca bệnh khó mà không phải chuyển về thành phố như can thiệp mạch vành, tim bẩm sinh và cấu trúc, điều trị loạn nhịp tim bằng sóng cao tần hay phẫu thuật tim hở với tuần hoàn ngoài cơ thể.... 

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu khám sàng lọc bệnh nhi tại tỉnh An Giang.

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu khám sàng lọc bệnh nhi tại tỉnh An Giang.

Chương trình Telehealth mà Bệnh viện Đại học Y Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ giao khởi động trong đại dịch COVID-19 đã vươn tới hơn 200 điểm cầu ở mọi miền của đất nước. Hàng nghìn ca bệnh khó đã được chữa trị, rất nhiều các bệnh viện huyện đã tự tin triển khai các kỹ thuật mới và các y bác sĩ cho dù ở vùng sâu vùng xa cũng được cập nhật kiến thức liên tục một cách thuận lợi nhất. 

Tôi xin hứa cho dù có trúng cử hay không trúng cử ĐBQH, chương trình Telehealth tư vấn chữa bệnh từ xa sẽ vẫn bao phủ tất cả các huyện của Bình Định. Người dân và ngay cả các nhân viên y tế sẽ luôn được sự hỗ trợ của các chuyên gia, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành”, ông Hiếu khẳng định. Ông Hiếu cũng cam kết rằng,  Bệnh viện Đại học Y Hà Nội do ông lãnh đạo sẽ đồng hành với hệ thống Y tế Bình Định để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đem lại niềm tin giúp cho bệnh nhân yên tâm chữa bệnh, không còn phải đến các trung tâm y khoa ở rất xa quê hương. 

Mong cử tri tin tưởng giao nhiệm vụ là người đại diện

Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Liên lạc với Người Việt Nam ở nước ngoài, PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu xác định trách nhiệm nỗ lực hết mình để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Hội trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc, giữa đồng bào trong nước và 5 triệu kiều bào ở nước ngoài, cùng đồng lòng, chung sức xây dựng đất nước ngày càng phát triển. Hội tiếp tục là một kênh quan trọng đưa thông tin đến Đảng, Nhà nước những mong muốn, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của kiều bào; kết nối với kiều bào để hỗ trợ cho lớp trẻ là người Việt Nam ở nước ngoài cũng như là cầu nối, là chỗ dựa cho sinh viên của Việt Nam đang du học để sau này cống hiến nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. 

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu trong một lần phát biểu tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu trong một lần phát biểu tại kỳ họp Quốc hội khóa XIV.

Rất nhiều kiều bào mong muốn được đầu tư vào quê hương Bình Định xinh đẹp. Tôi sẽ là cầu nối đưa những nhà đầu tư tâm huyết về nước đến với vùng đất giàu tiềm năng và những người dân chăm chỉ chất phác này”, ông Hiếu nói, “Mặt khác, là thành viên tích cực của Quỹ Sống, tôi cũng có trách nhiệm đấu tranh với các dự án đầu tư xâm hại đến môi trường và sức khỏe của người dân, đảm bảo một tỉnh Bình Định xanh, đẹp và phát triển bền vững.”

Ông Nguyễn Lân Hiếu còn là thành viên sáng lập của tổ chức Chia sẻ tình thương với hơn 17 năm hoạt động, hàng trăm chuyến đi thiện nguyện đến các vùng khó khăn trong cả nước, góp sức trong việc thực hiện an sinh xã hội tại địa phương. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, giúp các em nhỏ sẽ có đủ điều kiện đến trường, chữa bệnh. Sẽ có những trường học được tu bổ, xây mới như hàng chục ngôi trường đã được chúng tôi xây dựng trên cả nước”, ông Hiếu cho biết.

Tôi cảm thấy yên tâm vì bên cạnh sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô đã từng dạy dỗ, chỉ bảo trong suốt nhiều năm qua còn có rất nhiều đồng nghiệp luôn ủng hộ và cổ vũ”, ông nói, “Thời gian tới, để hoàn thành được nhiệm vụ, tôi rất mong nhận được sự ủng hộ của bà con cử tri và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, mong muốn được cử tri tín nhiệm, giao nhiệm vụ là người đại diện, tiếp thu và truyền tải những kiến nghị chính đáng của cử tri đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu được Hội liên lạc người Việt Nam ở Nước ngoài hiệp thương giới thiệu ứng cử Đại biểu quốc hội khóa XV. Ông được 100% đại diện cử tri của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội bỏ phiếu ủng hộ, được Hội đồng Bầu cử Quốc gia phân công về ứng cử tại Bình Định.

PGS, TS Nguyễn Lân Hiếu có chương trình hành động rất rõ ràng với 3 mục tiêu: Góp phần xây dựng chính sách vĩ mô, đặc biệt về Y tế, Giáo dục dựa trên hoạt động thực tiễn của tỉnh nhà; Nâng cao chất lượng an sinh xã hội thông qua các hoạt động cụ thể trong khám chữa bệnh của hệ thống y tế, xây dựng các trường học, trạm xá và hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn kinh tế, mắc bệnh hiểm nghèo; Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là các Việt kiều về Bình Định, đồng thời giám sát các hoạt động đầu tư để tránh những dự án phá hoại môi trường và không mang lại lợi ích cho người dân.

Đọc thêm