Phải để người dân thấy Chính phủ sử dụng hiệu quả tài sản công

(PLO) -Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi phát biểu  khai mạc phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8, hôm qua, 30/8.
Thủ tướng: “Nhiều người dân nói chúng ta sử dụng tài sản công còn lãng phí”.
Thủ tướng: “Nhiều người dân nói chúng ta sử dụng tài sản công còn lãng phí”.

Nhiều tín hiệu đáng mừng 

Về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đã có nhiều tín hiệu đáng mừng, trong đó, niềm tin xã hội được khôi phục. “Một điều rất đáng mừng là không khí sản xuất kinh doanh, niềm tin xã hội, niềm tin thị trường được khôi phục. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố đã xúc tiến đầu tư kinh doanh, cải cách và tạo mọi điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển”, Thủ tướng cho biết và nhấn mạnh, các tỉnh đã thấy được sự quan trọng của người dân và doanh nghiệp là nhân tố cốt lõi tạo tăng trưởng, giải quyết việc làm, thu ngân sách. Do vậy, các địa phương đã đặt ra khát vọng phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu để mình không còn nghèo, không còn phải nhận trợ cấp ngân sách trung ương trong nhiệm kỳ này. 

Thủ tướng cũng đánh giá, thời gian qua, kỷ cương, phép nước được củng cố, trong đó nhiều vụ phá rừng được nghiêm trị, một số cán bộ vi phạm trong một số lĩnh vực bị xử lý nghiêm. Thủ tướng hoan nghênh Tổ công tác của Thủ tướng đã kiểm tra một số bộ trong việc tổ chức triển khai kết luận của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, từ đó đảm bảo các chỉ đạo đi vào cuộc sống, thể hiện lời nói và việc làm đi liền với nhau.

Về chủ trương cổ phần những doanh nghiệp lớn như Tổng Công ty Bia Sài Gòn (Sabeco), Tổng Công ty Bia Hà Nội (Habeco) cũng như Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), những đơn vị có lợi nhuận “khủng” trong nền kinh tế, Chính phủ quán triệt tinh thần “thị trường”. Theo đó, Thủ tướng đã chỉ đạo hoạt động cổ phần hóa phải công khai, minh bạch, lên sàn chứng khoán, đấu giá quốc tế và trong nước, chống tiêu cực, lợi ích nhóm. “Tôi nói như vậy để thấy rằng, chúng ta đã công khai, minh bạch một phần rất quan trọng để tạo niềm tin cho mọi nhà đầu tư trong nước và nước ngoài”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phải sử dụng tài sản công hiệu quả nhất

Trong phiên họp thường kỳ này, dự kiến Chính phủ dành một ngày rưỡi để các thành viên Chính phủ thảo luận, cho ý kiến vào 5 dự thảo luật, 1 nghị định, 1 pháp lệnh và một số văn bản quan trọng khác. Ngoài việc lấy ý kiến rộng rãi của các đối tượng chịu tác động, Thủ tướng yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, bảo đảm khả thi, hợp lý, thực sự là Chính phủ kiến tạo, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; phải đánh giá kỹ tác động của chính sách, tiếp thu ý kiến của các đối tượng chịu tác động. Các quy định, chính sách phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng, coi trọng chế tài xử lý vi phạm, thể hiện tính nghiêm minh, răn đe của luật pháp.

Tại cuộc họp, các thành viên Chính phủ sẽ cho ý kiến vào Dự thảo Nghị định ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ thảo luận sớm ban hành Nghị định, giúp các bộ, ngành có chức năng, nhiệm vụ rõ ràng để điều hành đất nước theo tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, khắc phục những khiếm khuyết, những giao thoa, những chỗ trống, không rõ trách nhiệm. “Có liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ nhân dân chính là thông qua quy chế này”, Thủ tướng nêu.

Cũng tại phiên họp này, Chính phủ sẽ nghe báo cáo chuyên đề do Bộ Tài chính trình về “Tình hình và giải pháp quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài sản công”, trong đó có các tài sản như công sở, xe công. “Nhiều người dân nói chúng ta sử dụng tài sản công còn lãng phí. Vậy giải pháp nào để quản lý tài sản công tốt nhất? Thế hiện nay các công sở sử dụng kém hiệu quả trên cả nước này thì cần biện pháp nào?”, Thủ tướng đặt câu hỏi. Thủ tướng mong muốn các đại biểu góp ý, đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, mang tính cách mạng để “người dân thấy rằng Chính phủ chúng ta sử dụng tài sản công hiệu quả nhất vì đây là mồ hôi công sức của nhân dân”.

Đọc thêm