Phải đính chính, xin lỗi về vụ “hôi của man rợ” tại Quảng Bình

(PLO) - “Việc Bích Thị cung cấp thông tin cho báo chí sai lệch và cách đưa tin của báo một tờ báo đã gây nhiều bức xúc cho bà con nhân dân trong xã. Họ đã xúc phạm đến người dân chúng tôi…”, ông Hồ Tuân, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) - khẳng định với PLVN.
UBND huyện Minh Hóa phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình thông tin về vụ việc với báo giới
UBND huyện Minh Hóa phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình thông tin về vụ việc với báo giới
Thông tin sai lệch
Như PLVN đã thông tin, vụ việc “hôi của man rợ” được thông tin đã gây chấn động dư luận suốt nhiều ngày qua và kéo theo đó là nhiều quan điểm trái chiều. Liên quan đến vụ việc này, UBND xã Dân Hóa đã phát đi công văn gửi đến báo mà chủ tịch xã Dân Hóa đề cập đến và Cty CP Bích Thị (Cty Bích Thị có địa chỉ tại số 178 Nguyễn Văn Linh, TP.Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).  
Công văn này do Chủ tịch UBND xã Hồ Tuân ký, gửi đi ngày 13/2 với nội dung ghi rõ: “Người dân xã Dân Hóa không “cướp của man rợ” như một báo điện tử ra ngày 8/2/2014 và Cty Bích Thị đã nêu trong vụ tai nạn lật container nhãn vào ngày 21/1/2014 tạo ra bức xúc trong nhân dân. Chúng tôi đề nghị báo trên cần kiểm tra đính chính và có thái độ xin lỗi cán bộ, nhân dân xã Dân Hóa” và công văn này cũng khẳng định rõ: “Nếu báo không xin lỗi thì chúng tôi sẽ khởi kiện vì sự đưa tin thiếu chính xác đã xúc phạm bà con nhân dân chúng tôi”.
Ông Hồ Tuân thông tin với PLVN vào ngày 14/2:  “Vụ lật xe chở nhãn trên không xảy ra ở xã Dân Hóa. Chúng tôi yêu cầu báo đưa tin không chính xác phải đính chính, xin lỗi ngay chứ không thể đưa thông tin sai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự người dân chúng tôi rồi im lặng, cứ như không có gì”.   
Theo biên bản tai nạn giao thông do Công an xã Hóa Thanh, huyện Minh Hóa ký có sự xác nhận của tài xế Lê Văn Công (người điều khiển container, 32 tuổi, trú tại tỉnh Hưng Yên) và phóng viên đã ghi nhận trực tiếp tại hiện trường xảy ra vụ lật xe container chở 22 tấn quả nhãn tươi này thì: Khoảng 11h30 ngày 21/1, xe container 89C-016.53 kéo theo rơ-moóc 89R-000.13 bị lật tại Km108+50 trên QL 12A, thuộc địa phận thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh. Khác với bản tin của VTC News đã đăng tải ngày 8/2 là xảy ra tại địa bàn xã Dân Hóa. 
Hiện tại, có chuyện người dân “hôi của” một cách “man rợ” hay không vẫn đang có nhiều ý kiến trái chiều nên rất cần được các cơ quan chức năng làm rõ. Thông tin về giá trị lô hàng 1,3 tỷ đồng (theo báo cáo của Cty Bích Thị) hay gần 280 triệu đồng (theo Hải quan Quảng Bình) cũng cần sớm có đáp án.
Hiện trường là vực sâu – nơi thùng rơ-moóc chở 22 tấn nhãn bị lật xuống
Hiện trường là vực sâu – nơi thùng rơ-moóc chở 22 tấn nhãn
bị lật xuống
 
Chờ các bên liên quan sẽ cùng làm rõ
Tại cuộc họp báo về vụ việc do UBND huyện Minh Hóa phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Quảng Bình tổ chức vừa qua (ngày 11/2), ông Đinh Quý Nhân - Chủ tịch UBND huyện này - khẳng định: “Không có chuyện người dân “hôi của man rợ” trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày 21/1 tại xã Hóa Thanh. Nói lực lượng công an bất lực trong vụ việc này cũng là sai”. 
Cũng tại cuộc họp báo này, Sở TT&TT tỉnh Quảng Bình cho biết đã liên hệ để mời đại diện báo được cho là đưa tin sai đến dự nhưng phía đại điện báo này hồi đáp rằng không có người của báo ở địa bàn Quảng Bình và nếu có vấn đề gì thì gửi bằng văn bản, báo này sẽ tiếp nhận.
Chiều 14/2 Thượng tá Phạm Quang Du – Trưởng Công an huyện Minh Hóa - đã có cuộc trao đổi nhanh với PLVN về vụ việc. “Sau khi nhận được đơn của Cty Bích Thị đề nghị: làm rõ sự việc và có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, răn đe người dân trong khu vực để tránh những sự việc đáng tiếc như trên lặp lại, ngày 12/2 chúng tôi đã gửi văn bản yêu cầu phía Cty Bích Thị cử người đến phối hợp để làm rõ thêm về vụ việc. Sau đó, đơn vị cũng đã liên lạc qua điện thoại với ông Hưng (ông Trịnh Duy Hưng - Phó Giám đốc Cty Bích Thị - PV) và ông Hưng cũng đã hứa Công ty sẽ sớm phối hợp với chúng tôi” – Thượng tá Du cho biết.
Với diễn biến là phía Cty Bích Thị cung cấp đoạn video cho báo chí để chứng minh việc “hôi nhãn” của người dân, Thượng tá Du nói: “Khi tai nạn xảy ra, đường tắc cục bộ nên lượng xe dừng lại rất đông. Vì vậy, chưa thể xác định có phải là người địa phương hay không. Trên cơ sở những hình ảnh, video đó, Công an huyện Minh Hóa sẽ bằng các biện pháp nghiệp vụ xác minh những người trong hình ảnh, video đó có phải là người địa phương không, rồi sẽ tiếp tục xác minh xem họ lấy thùng đó là thùng gì, thùng có chứa hàng hay không và họ đưa đi đâu”. 
Còn về việc báo được cho là đưa tin sai đưa bản tin có sử dụng từ ngữ “man rợ” để nói về vụ việc nhưng hiện nay báo này đã “cắt, rút” đi, không còn trên trang điện tử nữa, thì “tôi không hiểu họ cắt từ “man rợ” đi để làm gì. Nhưng đơn vị đã in bản tin này từ ban đầu và hiện đang lưu trữ, để nếu cần thiết thì sẽ sử dụng để làm sáng tỏ vụ việc…” – ông Du khẳng định. Cũng theo Công an huyện Minh Hóa, vào sáng 14/2, hai phóng viên giới thiệu là người của báo trên đã có cuộc gặp với Công an huyện này, rồi sau đó họ đi thực tế tại nơi xảy ra vụ lật xe.
Vụ việc ban đầu được cho là “hôi của” ở Quảng bình đã thu hút đông đảo dư luận cả nước quan tâm, theo dõi. Cần lắm kết quả cuối cùng về bản chất vụ việc từ các bên liên quan sau khi cùng phối hợp làm rõ.
PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này…

Đọc thêm