Phải làm rõ quyền của người bị tạm giữ, tạm giam

(PLO) - Đó là yêu cầu được nhiều ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục đặt ra cho Dự thảo Luật Tạm giữ, tạm giam tại phiên họp sáng qua (17/8).
Tiến hành kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam
Tiến hành kiểm tra việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam 
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Dự án Luật Tạm giữ, tạm  giam (TG,TG) được chỉnh lý theo hướng quy định một số quyền, nghĩa vụ cơ bản nhất trực tiếp liên quan đến người bị TG,TG, còn một số quyền khác được thực hiện như thế nào sẽ do các đạo luật chuyên ngành điều chỉnh để tránh trùng lắp, chồng chéo và cũng không bảo đảm tính linh hoạt khi phải sửa đổi, bổ sung.
Theo đó, Dự thảo Luật bổ sung các quyền của người bị TG,TG như quyền bầu cử; quyền gặp luật sư, người bào chữa; quyền được khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế nếu người bị TG,TG đóng bảo hiểm y tế, tăng cường hơn một số chế độ của người bị TG,TG.
Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, người bị TG,TG “vẫn là con người, công dân Việt Nam, có đầy đủ các quyền nhưng phải tạm trú ở một nơi bị kiểm soát chặt chẽ” nên phải làm rõ họ được quyền gì. “Phải bảo đảm quyền công dân cho họ bởi lúc này họ vẫn chưa phải là người có tội. Phải quy định rõ chứ đừng sợ dài. Chỗ này phải chi tiết để thấy rõ rằng Nhà nước ta vẫn bảo đảm những quyền rất cơ bản của con người” – ông Ksor Phước nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đặc biệt lưu ý đến quy định kỷ luật bằng hình thức “cùm chân” đối với người bị TG,TG vi phạm kỷ luật. Vì theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, “cùm chân” là hình thức hạn chế quyền tự do đối với phạm nhân, nếu áp dụng cho cả người TG,TG là không thỏa đáng. 
Đó là ý kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vì “người bị TG,TG chưa bị xử án kết tội nên chưa bị hạn chế quyền công dân như người đã thành án”. Bên cạnh đó, theo báo cáo của Ủy ban Tư pháp, trong một số trường hợp, người bị TG,TG là người chưa thành niên, khi mới bị TG,TG thường có biểu hiện tâm lý không ổn định thì nhà tạm giữ, trại tạm giam vẫn cần bố trí người đã thành niên giam cùng để bảo đảm kiểm soát hành vi, tránh việc họ tự sát hoặc tự gây thương tích cho mình... 
Tuy nhiên, ông Phan Trung Lý lo ngại người thành niên đã có tiền án, tiền sự sẽ ảnh hưởng rất lớn, ảnh hưởng xấu đến người chưa thành niên nếu bị TG,TG chung nên cho rằng lập luận này cần phải xem lại để phù hợp với mục đích, bảo vệ cho người chưa thành niên trong mọi trường hợp, kể cả trong thời gian bị TG,TG...  
Chiều qua, phát biểu tại phiên cho ý kiến vào Dự thảo Bộ luật Tố tụng Dân sự (BLTTDS - sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh không có luật nào quy định được mọi vấn đề.
Theo Phó Chánh án TANDTC Tống Anh Hào, Dự thảo BLTTDS (sửa đổi) đã làm rõ hơn việc Tòa án thực hiện quyền bảo vệ đối với dân sự đồng bộ với Dự thảo BLDS (sửa đổi). Theo đó, Tòa án không được quyền từ chối, không đứng ra giải quyết đối với các tranh chấp dân sự mà nhân dân yêu cầu vì không có luật. 
Nhiều ý kiến đánh giá, qui định đó để Tòa án thực hiện đúng “quyền tư pháp”, trách nhiệm giữ cán cân công lý. Trước lo ngại sẽ có tùy tiện trong xét xử vì không có qui định của pháp luật, ông Hào giải thích quy định như vậy nhưng có các giải pháp để không thể xảy ra những tùy tiện trong xét xử. Như vậy có\ thể xử lý được những tranh chấp trên thực tế.hấn mạnh đến trách nhiệm của Tòa án trong thực hiện quyền tư pháp, phải vì dân mà giải quyết các tranh chấp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, người dân có tranh chấp thì chỉ biết đưa ra tòa chứ không biết đưa đi đâu, nên tòa phải xem xét, phán quyết để bảo vệ công lý.  
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh, qui định nguyên tắc Tòa án không được từ chối yêu cầu của người dân là để tránh cho dân phải “tự xử” như phản ánh của ĐBQH. Bên cạnh đó, quy định này còn để “thúc bách” việc hoàn thiện pháp luật vì nếu thiếu qui định thì Tòa án theo lẽ công bằng, lẽ phải và đồng thời các cơ quan chức năng phải xây dựng, hoàn thiện các qui định pháp luật để giải quyết các vấn đề cuộc sống đặt ra. 

Đọc thêm