Phạm nhân được đặc xá mong sớm tái hòa nhập cộng đồng

(PLO) - Đó là mong muốn của những phạm nhân tại Trại Giam Thanh Xuân đóng trên địa bàn xã Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội được nhận quyết định đặc xá vào sáng nay (31/8) khi Trại công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và tiến hành làm các thủ thục gần 300 phạm nhân đã được trở về với gia đình và cộng đồng. 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ
Theo quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, 299 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Thanh Xuân đã được đặc xá nhân dịp 2/9/2015. Trong đó có 147 phạm nhân nữ; 152 phạm nhân nam; 15 người nước ngoài (5 người Quốc tịch Trung Quốc; 5 người Quốc tịch Lào; 2 người Quốc tịch Malaysia).
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định đặc xá cho các phạm nhân tại trại giam Thanh Xuân (Thanh Oai, Hà Nội)
 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định đặc xá
cho các phạm nhân tại trại giam Thanh Xuân (Thanh Oai, Hà Nội)
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2015 nhấn mạnh, đối với đợt đặc xá lớn này, Đảng, Nhà nước mong muốn trước hết là các phạm nhân được đặc xá xóa bỏ mặc cảm, tự tin, chủ động hòa nhập cộng đồng, tranh thủ sự giúp đỡ của gia đình, của cộng đồng, của chính quyền, tiếp tục đóng góp cho phong trào của địa phương và trở thành công dân gương mẫu ở địa phương. 
Những phạm nhân làm thủ tục để trở về với gia đình, trở về với xã hội
 Những phạm nhân làm thủ tục để trở về với gia đình, trở về với xã hội
Phó  Thủ tướng cũng nhắc nhở những người chưa được đặc xá cần cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, chấp hành nội quy của trại giam, tiếp tục học tập, lao động, cải tạo tốt để tiếp tục được hưởng khoan hồng của Đảng và Nhà nước như các phạm nhân đã được đặc xá.
Niềm vui của những người thân của phạm nhân
 Niềm vui của những người thân của phạm nhân
Nhân dịp đặc xá này, Phó Thủ tướng đề nghị, cấp ủy chính quyền và công an các địa phương trên cả nước cần theo dõi, giúp đỡ người được đặc xá rèn luyện, thực hiện tốt Nghị định 80 của Chính phủ về tái hòa nhập cộng đồng. Trước hết, từng gia đình, từng phạm nhân phải lo lao động, làm ăn, phải tạo điều kiện cho phạm nhân bước đầu không bị kỳ thị. Đảng, Nhà nước, chính quyền và các đoàn thể, nhân dân địa phương tiếp tục tạo điều kiện để các phạm nhân được đặc xá về có cuộc sống bình thường ở địa phương.
Đại diện cho những người được đặc xá, phạm nhân Đỗ Xuân Thắng (SN 1972), thường trú tại Lĩnh Nam, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội ngày bắt 16/10/2012, án phạt 7 năm, với tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ đã thụ án được 3,5 năm lần này được đặc xá xúc động mong cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp tạo điều kiện cho họ tìm kiếm việc làm để sớm ổn định cuộc sống để là một người công dân lương thiện có ích cho xã hội./.
Ngày 31/8, tại nhiều trại giam, tạm giam trên cả nước công bố Quyết định đặc xá cho hơn 18.500 phạm nhân năm 2015. Trong số đó có 2.026 phạm nhân nữ; 225 người được hoãn chấp hành án phạt tù và 16 trường hợp được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Trong số này có 34 phạm nhân nước ngoài.
Việc đặc xá sẽ được thực hiện trước ngày Quốc khánh mùng 2/9 để người được đặc xá có thể về đoàn tụ người thân, gia đình trong dịp lễ lớn của đất nước.

Đọc thêm