Phạm nhân được đặc xá xúc động về với gia đình

(PLO) - Hôm nay (31/8), Trại tạm giam số 1 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã đặc xá cho 168 phạm nhân được ra tù...
Nụ cười rạng rỡ trên môi những phạm nhân.
Nụ cười rạng rỡ trên môi những phạm nhân.
Những cái ôm, những tiếng vỗ tay, tiếng gọi chồng, gọi bố… trong ngày đặc xá của những người từng mang tội lỗi đã khiến nhiều người xúc động trong giây phút đoàn tụ, đặc biệt là những phạm nhân được trở về với gia đình.
Chị Thủy hạnh phúc ôm con đợi chồng dưới nắng.
 Chị Thủy hạnh phúc ôm con đợi chồng dưới nắng.
Ôm con đợi chồng dưới nắng, chị Thủy (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bùi ngùi tâm sự, gia đình chị từ nhà đi từ rất sớm, tổng cộng có hơn 10 người đi cùng. Chồng chị tên Khang, phạm tội "Cố ý gây thương tích" và chấp hành án tù được 3 năm nay, khi hai người vừa lập gia đình được 5 tháng.
“Ngày anh ấy đi, em mới mang thai được 3 tháng nên cuộc sống rất khó khăn. Lúc sinh con, chỉ có một mình em nên rất vất vả và cảm thấy tủi thân. Gia đình em chờ đợi giây phút này lâu lắm rồi. Cuối cùng thì sau 17 tháng con trai em cũng đã được gặp bố”, chị Thủy chia sẻ hạnh phúc.
Các chiến sĩ trại tạm giam kiểm tra danh sách các phạm nhân được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.
Các chiến sĩ trại tạm giam kiểm tra danh sách các phạm nhân được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước. 
Đúng 10h cánh cổng trại tạm giam số 1 mở, các phạm nhân cầm theo Quyết định ra tù và được các chiến sĩ trại tạm giam kiểm tra cho về. Lúc này những cảm xúc, những nụ cười rạng ngời trên môi các phạm nhân và người nhà được thể hiện qua những cái ôm, những tiếng vỗ tay, tiếng gọi chồng, gọi bố… khiến không khí ngày đặc xá trở nên xúc động, bùi ngùi.
Được ôm hai đứa con thơ vào lòng, anh Huy (31 tuổi, quê huyện Mê Linh, Hà Nội) phạm tội "Đánh bạc", "Cố ý gây thương tích" liên tục hôn vào má hai đứa nhỏ để xua đi nỗi nhớ lâu ngày và khóc nức nở.
“Từ khi biết có tên trong danh sách được đặc xá, tôi vui lắm, cả đêm không ngủ được, chỉ chờ đợi giây phút được gặp vợ con, người thân trong nhà. Tôi sẽ tu chí làm ăn và làm lại cuộc sống để chăm lo cho vợ con”, anh Huy tâm sự.
Người thân vui mừng, hò reo, vỗ tay chào đón.
Người thân vui mừng, hò reo, vỗ tay chào đón. 
Trước đó, Quyết định đặc xá năm 2015 được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác, đảm bảo dân chủ. Trong số phạm nhân được đặc xá trong đợt này có: 1.449 tội phạm về ma tuý; 2.188 phạm nhân phạm tội giết người; 1.365 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 2.651 phạm nhân phạm các tội cướp và cướp giật tài sản; 505 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 512 phạm nhân liên quan đến tội danh xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; 325 phạm nhân về các tội liên quan đến chức vụ; hơn 9.000 phạm nhân phạm các tội hình sự khác.
Đợt đặc xá năm nay vào dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và thể hiện truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội.
Chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam là "nghiêm trị" kết hợp với "khoan hồng". Hình phạt mà pháp luật hình sự của Việt Nam áp dụng không chỉ nhằm trừng trị những người có hành vi phạm tội mà còn nhằm cải tạo họ trở thành người có ích cho xã hội, có ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức xã hội, ngăn ngừa họ tái phạm./.

Đọc thêm