Phân cấp mạnh mẽ cho địa phương để thu hút đầu tư

(PLVN) - Chiều 14/2, tại Bình Dương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị tham vấn định hướng hoàn thiện thể chế chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới. 
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các đại biểu tại hộ nghị
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao đổi với các đại biểu tại hộ nghị

Đây là chuyến khảo sát địa phương cuối cùng để Ban Cán sự Đảng Chính phủ xây dựng dự thảo Đề án Định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả thu hút và sử dụng đầu tư nước ngoài (FDI) đến năm 2030 trình Bộ Chính trị cho ý kiến vào tháng 4/2019.

Chia sẻ nhiều vấn đề đặt ra trong thu hút, sử dụng FDI trong giai đoạn tới nhằm phát triển bền vững đô thị, khuyến khích chuyển giao công nghệ, trình độ quản lý và sẵn sàng cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng, logistics toàn cầu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, Việt Nam cần chuyển đổi phương thức tiếp cận FDI với “động cơ” chính là thu hút công nghệ cao, lao động chất lượng cao, chủ động thu hút FDI và phân cấp mạnh mẽ cho các chính quyền địa phương như TP HCM để thu hút các tập đoàn đa quốc gia “xây tổ”; chuyển tư duy thu hút đầu tư theo quy mô vốn sang tiêu chí dựa vào hiệu quả giá trị gia tăng của dòng vốn FDI.

Về giải pháp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh tới việc xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế số để tất cả các thành phần kinh tế được hưởng lợi và các chính sách cụ thể để liên kết FDI với khối doanh nghiệp trong nước. Phó Thủ tướng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam nhất quán hoàn thiện thể chế chính sách để tăng cường thu hút FDI; thực hiện hợp tác, đầu tư với các doanh nghiệp FDI... 

Đọc thêm