Pháp xét xử những kẻ khủng bố Paris

(PLO) - Tòa án ở Pháp bắt đầu xét xử vắng mặt kẻ chủ mưu Salim Benghalem và 6 đồng phạm gây ra những vụ tấn công đẫm máu ở Paris từ ngày 1/12.
Sau hơn nửa tháng điều tra, giới chức Pháp cho rằng kẻ chủ mưu tấn công Paris thực sự là tên Salim Benghalem. Ảnh: Al Jazeera
Sau hơn nửa tháng điều tra, giới chức Pháp cho rằng kẻ chủ mưu tấn công Paris thực sự là tên Salim Benghalem. Ảnh: Al Jazeera
Sau khi nghiên cứu những manh mối, các nhà điều tra Pháp tin rằng Salim mới thực sự là kẻ đã lên kế hoạch cho vụ những khủng bố chấn động Paris. Trước đó, cảnh sát Pháp cho rằng tên Abdelhamid Abaaoud là kẻ cầm đầu băng nhóm. 
Abaaoud đã thiệt mạng trong vụ đột kích của cảnh sát tại ngôi nhà ở ngoại ô Paris.
BBC cho biết, có thể Salim đang lẩn trốn Syria. Tuy nhiên, phiên tòa vẫn diễn ra để làm rõ tội trạng của những nghi phạm. Đây là buổi xét xử đầu tiên về vụ khủng bố Paris. Phiên xử có thể kéo dài đến ngày 7/12.
Nhà chức trách tin Salim có mối liên hệ với một tổ chức cực đoan ở Paris và Cherif Kouachi cũng là một thành viên trong đó. Kouachi chính là kẻ đã gây ra vụ thảm sát ở tòa soạn Charlie Hebdo hồi đầu tháng 1.
Salim từng xuất hiện trong những nội dung tuyên truyền của Nhà nước Hồi giáo (IS), là một trong những mục tiêu tấn công của máy bay Pháp tại Syria. Tên của hắn cũng nằm trong danh sách 10 phần tử khủng bố mà Mỹ truy nã toàn cầu. 
Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc hắn là đao phủ trực tiếp thi hành án tử hình của IS. 
Theo nhà điều tra, 5 nghi phạm trong vụ tấn công Paris từng đến Syria và đều có mối liên hệ với phiến quân IS.
Trong khi đó, giới chức Bỉ vẫn đang nỗ lực truy lùng Salah Abdeslam, nghi phạm đang lẩn trốn sau khi cùng động bọn tấn công Paris. Cảnh sát phát hiện dấu vết cuối cùng của hắn ở ga xe lửa tại Brussels cách đây hơn 2 tuần.

Đọc thêm