Phát động chiến dịch làm sạch biển trong 1 tuần

(PLO) - “Biển là hành tinh xanh, cuộc sống của con người phục thuộc vào biển. Hãy cùng nhau giữ gìn bảo vệ môi trường biển, bảo vệ an ninh - quốc phòng biển và hải đảo quê hương; phát triển kinh tế biển, phát triển đất nước. Đồng thời, kêu gọi tất cả mọi người hãy chung tay, nâng cao ý thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, vì sự sống của chúng ta và thế hệ tương lai để có cuộc sống lành mạnh hơn”.
Chung tay làm sạch biển. Ảnh: T.Khoa
Chung tay làm sạch biển. Ảnh: T.Khoa

Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc nhấn mạnh như vậy trong cuộc họp báo về Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016.

Làm sạch biển ở 28 tỉnh, thành

Về kế hoạch tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016, ông Vũ Sĩ Tuấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam - cho biết, năm 2016 là năm thứ 8 nước ta tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 8/6. Chủ đề Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay là “Vì một Đại dương xanh” với mục tiêu hướng đến là quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên và môi trường biển đảo.

Bộ TN&MT đang tích cực phát động Chiến dịch làm sạch biển tại 28 tỉnh, thành phố có biển của cả nước ta. Đây là Chiến dịch có tính thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào vì môi trường, vì sự bền vững của biển đảo nước ta thời gian tới. Dự kiến Chiến dịch phát động đồng loạt vào tối 18/6/2016. Đặc biệt, các sự kiện nêu trên dự kiến có sự tham dự và phát biểu định hướng chỉ đạo của đại diện Lãnh đạo Đảng và Nhà nước; qua đây, tiếp tục thể hiện sự quan tâm to lớn của hệ thống chính trị đối với TN&MT.

Sẽ công bố sớm thông tin cá chết

Bộ TN&MT cũng đã tập trung giải đáp những công việc đã triển khai ứng phó với sự cố môi trường gây hiện tượng hải sản chết bất thường ở một số tỉnh ven biển miền Trung trong thời gian vừa qua.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về sự cố môi trường tại một số tỉnh ven biển miền Trung diễn ra trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc cho biết, hiện tại các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước đang nỗ lực, cố gắng để tìm được nguyên nhân chính xác với đầy đủ luận chứng khoa học về hiện tượng hải sản chết bất thường. Trong thời gian tới, khi có thông tin chính xác cuối cùng, Bộ TN&MT sẽ nhanh chóng cung cấp thông tin tới các phóng viên, cơ quan thông tấn báo chí và người dân trong thời gian sớm nhất có thể.

Ông  Ngọc cho biết thêm, các nhà khoa học trong và ngoài nước đang tích cực tìm hiểu và tham vấn để đi đến kết luận nguyên nhân cá chết. Ban đầu phải xác định được cá chết từ đâu, sau đó mới là cá chết vì cái gì. Ông cho rằng, người dân đang mong đợi nguyên nhân cá chết, nhất là nhân dân 4 tỉnh miền Trung, nhưng không có chuyện Bộ TN&MT ém thông tin vụ việc. Có thông tin đến đâu, Bộ sẽ thông báo đến đó. Mỗi phát ngôn đưa ra cần có chứng cứ khoa học cụ thể. Thứ trưởng Ngọc khẳng định, các quy định của pháp luật hiện hành không cấm các nhà khoa học tư nhân vào cuộc nghiên cứu, nhưng mọi kết luận đưa ra phải có chứng cứ khoa học rõ ràng.

Ông Hoàng Văn Thức - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Trưởng đoàn thanh tra khu kinh tế Vũng Áng -  cho hay, các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học trong, ngoài nước, các viện, các trường đang khẩn trương nỗ lực để trong thời gian sớm nhất tìm ra giải pháp, thông tin tới báo giới và nhân dân. Theo ông Thức, khi có kết luận cuối cùng, Bộ TN&MT hoặc Chính phủ sẽ có thông tin chính thức... 

Đọc thêm