Phát hiện chiếc mỏ neo khổng lồ ở Huế

(PLO) - Trong lúc đi lặn trìa, ốc, hến, lão ngư Nguyễn Hảo (43 tuổi, ở thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã phát hiện chiếc mỏ neo cổ khổng lồ ở dưới biển Thuận An.
Chiếc neo cổ được ông Hảo tìm thấy ở vùng biển Thuận An
Chiếc neo cổ được ông Hảo tìm thấy ở vùng biển Thuận An

Ông Hảo đã huy động hơn 10 ngư dân cùng lặn xuống biển đưa chiếc neo này từ cửa biển lên bờ. Chiếc mỏ neo cổ này được làm bằng gỗ, dài 8,1 m, khối hình trụ với kích thước 30x40 cm, đầu bọc sắt đã hoen rỉ. Thân neo có nhiều nơi bị mục, rỗng.

Theo Nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan, nhiều khả năng đây là mỏ neo của một tàu ngày xưa của Pháp khi cập cảng Thuận An thì bị đứt dây và rơi xuống biển vào thế kỷ 17 (đời nhà Nguyễn). Theo ông Phan từ trước đến nay các nhà nghiên cứu, khảo cổ trong vùng chưa từng nhìn thấy chiếc neo gỗ có kích thước lớn như vậy.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi có thông tin trên, Trung tâm đã cử cán bộ về xác minh, nếu đúng là mỏ neo vào thời nhà Nguyễn Trung tâm sẽ thương lượng với gia đình mua lại mỏ neo này để phục vụ khách tham quan.

Được biết, sau khi trục vớt lên, ông Hảo đã bán mỏ neo này lại cho anh Nguyễn Văn Chinh (30 tuổi, trú tại thị trấn Thuận An) với giá 10 triệu đồng. 

Đọc thêm