Phát huy vai trò thanh niên trong kết nối Cộng đồng ASEAN

(PLVN) - Trong khuôn khổ năm ASEAN 2020, hôm qua (24/11), Bộ Nội vụ đã tổ chức Diễn đàn trực tuyến Đối thoại thanh niên và Cộng đồng ASEAN 2020 với chủ đề Chính sách phát triển thanh niên - Xu hướng và các vấn đề đặt ra đối với các quốc gia ASEAN.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn nêu rõ: Việt Nam và các nước thành viên ASEAN đều đánh giá cao vai trò của thanh niên trong xây dựng, hội nhập và kết nối Cộng đồng ASEAN. Đây là nguồn nhân lực trẻ quan trọng của các quốc gia, sự kết nối giữa hiện tại và tương lai, thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa các quốc gia trong khu vực và quốc tế.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam đối với thanh niên, Bộ Nội vụ chủ trì tổ chức Diễn đàn Đối thoại Thanh niên và Cộng đồng ASEAN năm 2020 nhằm tiếp tục phát huy vai trò xung kích, sức sáng tạo của thanh niên trong việc tham gia giải quyết các vấn đề xã hội của quốc gia, khu vực và đề xuất ý tưởng về các chính sách liên quan nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của thanh niên, người dân thuộc Cộng đồng ASEAN, góp phần thực hiện thành công mục tiêu, tầm nhìn của Cộng đồng Văn hóa Xã hội ASEAN vào năm 2025.

Diễn đàn cũng tạo cơ hội giao lưu văn hóa giữa thanh niên các nước ASEAN cũng như trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và thực hiện chính sách phát triển thanh niên; từng bước hoàn thiện cơ chế hợp tác, giao lưu thanh niên nhằm thúc đẩy việc thực hiện chính sách phát triển thanh niên giữa các cơ quan liên quan của các quốc gia ASEAN.

Bà Rodora T.Babaran, Giám đốc phụ trách Phát triển nhân lực, Vụ Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN thuộc Ban Thư ký ASEAN cho biết Ban Thư ký ASEAN đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đối thoại Thanh niên ASEAN trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19.

Theo bà Babaran, ASEAN là một cộng đồng trẻ, trong đó thanh niên là một nguồn nhân lực lãnh đạo, quản lý quan trọng trong tương lai, quyết định sự thịnh vượng của khối. Do đó, cần có những chính sách khuyến khích, hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên trong các ngành nghề khác nhau.

Đọc thêm