Phía Hải quan “làm đúng quy trình” vụ để “lọt” 600 bánh heroin

(PLO) - Hôm qua (2/12), Cục Hải quan TP.HCM đã họp báo thông tin về hoạt động của ngành cũng như trả lời báo chí về các vấn đề liên quan đến việc trước đó ngày 17/11, nhà chức trách Đài Loan đã bắt và tịch thu 600 bánh heroin nặng 229kg, trị giá khoảng 300 triệu USD, được cất giấu trong 12 dàn loa nằm trong máy bay chở hàng của Hãng Hàng không China Airlines (Đài Loan) cất cánh từ Việt Nam.
Phía Hải quan “làm đúng quy trình” vụ để “lọt” 600 bánh heroin
10 tháng, 6000 vụ buôn lậu, gian lận thương mại
Bà Nguyễn Thu Hương – Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM -  cho biết: Năm 2013 đối với ngành Hải quan là một năm đầy khó khăn khi buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng gia tăng. Nếu năm 2011  Hải quan (HQ) phát hiện 6.112 vụ vi phạm với tổng số thuế truy thu 350 tỷ đồng thì năm 2012 con số này là 6.923 vụ, truy thu 724,7 tỷ đồng, và tính đến hết tháng 10 năm nay, đã phát hiện 5.568 vụ; trong đó có 20 vụ vận chuyển trái phép ma túy số lượng trên 20kg. Ma túy được giấu trong bịch cà phê, trong thịt hộp, trong kem dưỡng da và những hàng này đã qua được nhiều nước khác nhưng HQ TP.HCM đã phát hiện được. 
“Chúng tôi làm đúng qui trình”
Về qui trình thủ tục đối với lô heroin được ngụy trang trong 12 chiếc loa thùng bị nhà chức trách Đài Loan phát hiện, bắt giữ gồm 600 bánh heroin trị giá khoảng 300 triệu USD trên chuyến bay từ Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến Sân bay quốc tế Đào Viên (Đài Loan), ông Trần Mã Thông – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM - cho biết:  Lúc 14h ngày 15/11/2013, Cty TNHH Giao nhận và vận tải Long Vân mở Tờ khai số 12595 xuất kinh doanh ký hiệu 01A02B , thông quan lúc 15h39 cùng ngày , đi trên chuyến bay CI 5886 của Hãng Hàng không China Airline. Sau khi chiếc máy bay chở hàng này hạ cánh tại Đài Bắc lúc 3h20 ngày 17/11, nhà chức trách Đài Loan đã phát hiện 600 bánh heroin được giấu trong 12 dàn loa, mỗi dàn loa rỗng chứa 50 bánh và các bánh được phủ chocolate nhằm tránh bị chó nghiệp vụ phát hiện. Đây là lô hàng thuộc luồng xanh đã được phân luồng trên hệ thống. 
Trước đây, việc tiếp nhận do cán bộ hải quan phân luồng và làm thủ tục, hiện nay việc tiếp nhận phân luồng là do hệ thống. Căn cứ tiêu chí thì hàng hóa trên thuộc luồng xanh và được thông quan ngay. Lô hàng này doanh nghiệp (DN) tự in tờ khai, làm thủ tục hàng không sau đó mang hàng đến kiểm tra hải quan. Việc thông quan hàng hóa đối với luồng xanh rất đơn giản, chủ yếu là do máy móc, không có bất cứ sự kiểm tra nào từ cán bộ hải quan. 
Trả lời câu hỏi: “Máy soi của Hải quan trị giá 1,2 triệu USD bị hỏng, máy soi khác vì sao không phát hiện được, vì sao không sử dụng chó nghiệp vụ?”, ông Thông cho biết thêm: Máy soi hải quan là do phía An ninh hàng không cung cấp, chỉ dùng để kiểm tra hàng hóa khi có nghi ngờ bên luồng đỏ, còn đối với hàng hóa thuộc luồng xanh thì HQ không có bất kỳ sự kiểm tra nào. Hàng hóa soi chiếu cuối cùng thuộc về  cơ quan an ninh, còn chó nghiệp vụ cũng chỉ sử dụng đối những lô hàng nào trọng điểm. Cho đến giờ này, HQ TP.HCM chưa có thông tin gì từ phía Đài Loan, còn việc điều tra các cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện. Quan điểm của Cục  HQ TP.HCM là không bao che, nếu có dính đến cá nhân hay bộ phận nào đó sẽ kiên quyết xử lý.
Ông Trần Mã Thông – Phó Cục trưởng Cục  Hải quan TPHCM: 
Chúng tôi xem đây là một thách thức to lớn
Có thể nói, mặc dù hàng hóa thông quan đối với lô hàng trên là đúng qui trình nhưng chúng tôi cũng rất bức xúc và xem đây là một thách thức rất lớn trong việc đấu tranh chống tội phạm. 
Sắp tới đây, để ngăn ngừa các loại tội phạm như thế này, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thủ tục hải quan đến DN để đảm bảo các DN thực hiện đúng các qui định pháp luật cũng như qui trình làm thủ tục hải quan. Cạnh đó, chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo cho DN và cả cán bộ hải quan để thực hiện qui trình cho phù hợp để vừa tạo thuận lợi cho kinh tế phát triển, hoạt động xuất nhập khẩu  được thông thoáng nhưng cũng đảm bảo thực hiện đúng vai trò là người gác cửa kinh tế đất nước; ngoài ra, sẽ rà soát lại thủ tục hải quan và triển khai thực hiện hệ thống thông quan mới.

Đọc thêm