Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Báo chí được dự “tùy từng nội dung”

(PLO) - Theo dự kiến, hôm nay (10/8), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sẽ họp phiên thứ 13 (diễn ra từ 10 -18/8) để thảo luận về một số dự án luật như: Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp; Luật Quản lý nợ công, Luật Tố cáo (sửa đổi), Luật Thủy sản, Luật Hành chính công, Luật Quốc phòng…
Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Báo chí được dự “tùy từng nội dung”

Cũng tại phiên họp này, dự kiến UBTVQH sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề: Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị; việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị. Những vấn đề quan trọng khác cũng được UBTVQH cho ý kiến: việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chính phủ 2017; việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách trung ương 2016, việc thực hiện pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016…

Trước đây, các cơ quan thông tấn báo chí được tham dự đưa tin những phiên họp của UBTVQH. Tuy nhiên, từ phiên họp  thứ 12 báo chí chỉ được tham dự 5 phút khai mạc và nhận thông cáo báo chí sau mỗi buổi làm việc. Việc này đã gây không ít bất ngờ đối với những nhà báo, phóng viên đang được phân công theo dõi và đưa tin về các hoạt động của Quốc hội.

Giải thích rõ hơn vấn đề này, hôm qua (9/8), Văn phòng Quốc hội đã phát đi thông báo chính thức về việc tổ chức công tác báo chí các phiên họp UBTVQH. Theo đó, để tiếp tục tạo điều kiện đối với các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp cận, đưa tin về phiên họp UBTVQH theo đúng các quy định của pháp luật; đồng thời, bảo đảm để các thành viên tham gia phiên họp UBTVQH được phát biểu, trao đổi, thảo luận sâu các nội dung của phiên họp; trên cơ sở ý kiến của các thành viên UBTVQH, Văn phòng Quốc hội thông báo về việc tổ chức công tác báo chí đưa tin các phiên họp UBTVQH như sau:

Tùy theo từng nội dung của phiên họp UBTVQH, Văn phòng Quốc hội sẽ tổ chức mời một số cơ quan thông tấn, báo chí tham dự, đưa tin các nội dung họp công khai của UBTVQH phù hợp với tôn chỉ, mục đích của các cơ quan thông tấn, báo chí và yêu cầu của công tác thông tin, tuyên truyền về phiên họp UBTVQH. Các phóng viên báo chí khi được mời tham dự, đưa tin các nội dung họp công khai của UBTVQH hội sẽ được tác nghiệp không quá 15 phút đầu giờ trong phòng họp của UBTVQH để lấy hình ảnh, sau đó sẽ tập trung theo dõi nội dung phiên họp tại Trung tâm Báo chí.

Báo chí không tham dự các nội dung họp riêng của UBTVQH, Văn phòng Quốc hội sẽ gửi Thông cáo báo chí về các nội dung họp riêng của UBTVQH tới các cơ quan thông tấn, báo chí.

Đọc thêm