Phiên họp thứ 49 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Sách giáo khoa khiến cử tri băn khoăn

(PLVN) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 49, ngày 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 10 của Quốc hội.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Giá sách giáo khoa tăng cao, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”

Trình bày dự thảo Báo cáo, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) Hầu A Lềnh cho biết, cử tri và nhân dân đánh giá cao nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ, các ngành, các cấp đã chung sức, đồng lòng cùng người dân và doanh nghiệp khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19; ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch trong trường học.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân một số nơi bức xúc vì giá sách giáo khoa tăng cao so với năm học trước, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”; thiếu hướng dẫn và thông tin chưa rõ ràng việc sử dụng sách giáo khoa trong các nhà trường; việc lạm thu đầu năm học vẫn tồn tại.

“Ngành Giáo dục cần có hướng dẫn thống nhất danh mục sách giáo khoa chính thức, nhất là bộ sách giáo khoa lớp 1, chỉ đạo và kiểm tra việc quản lý, sử dụng sách tham khảo; có giải pháp kiên quyết hơn với việc lạm thu đầu năm học”, ông Hầu A Lềnh nêu ý kiến của cử tri.

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến cho rằng, có nhiều lỗi khiến người dân rất bức xúc. Việc biên soạn, thẩm định sách giáo khoa ra sao, có chặt chẽ hay không mà để xảy ra nhiều lỗi?

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh thì đề nghị Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (VH, GD, TN, TN&NĐ) của Quốc hội cần sớm vào cuộc để tìm hiểu, thẩm tra vấn đề được dư luận, cử tri, nhân dân nêu.

Chủ nhiệm Ủy ban VH, GD, TN, TN&NĐ Phan Thanh Bình cho biết, ngày 15/10, Ủy ban sẽ có báo cáo gửi tới UBTVQH về vấn đề giáo dục - đào tạo, trong đó có vấn đề mà dư luận đang quan tâm là bộ sách giáo khoa Tiếng Việt 1, bộ Cánh Diều.

“Khi đi giám sát chúng tôi nhận thấy Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy trình rất đầy đủ nhưng sao vẫn để xảy ra lỗi trong sách giáo khoa Tiếng Việt 1”- ông Phan Thanh Bình băn khoăn và cho rằng, cần nhìn nhận lại khâu thẩm định chương trình, sách giáo khoa.

Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài

Cũng theo dự thảo Báo cáo, cử tri và nhân dân vẫn lo lắng về tình hình dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến các lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cho các nhóm đối tượng bị tác động của dịch Covid-19 thời gian qua còn chậm; ở một số nơi còn thiếu sót và trùng đối tượng thụ hưởng.

Cử tri và nhân dân cũng bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phục vụ phòng, chống dịch bệnh, thiết bị, vật tư y tế, nâng giá dịch vụ khám, chữa bệnh của một số cơ sở y tế công nhằm "trục lợi"...

Trên cơ sở ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các bộ, ngành, chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết vướng mắc trong thủ tục hành chính, thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong giải ngân vốn đầu tư công, chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải ngân cho các dự án lớn, đồng thời quan tâm đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng, vùng kinh tế trọng điểm, tạo nền tảng tăng trưởng bền vững, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch; chỉ đạo Bộ Công an, các ngành chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá các băng nhóm giang hồ, xã hội đen, buôn bán ma túy; chỉ đạo ngành Thanh tra và chính quyền các cấp tập trung thanh tra, kiểm tra giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài nhiều năm, đặc biệt liên quan đến tranh chấp đất đai, thu hồi đất...

Qua thảo luận, các Ủy viên UBTVQH cơ bản tán thành với các nội dung của dự thảo Báo cáo và cho rằng Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN đã tích cực, chủ động, tập hợp đầy đủ, toàn diện ý kiến, kiến nghị của cử tri, đưa ra đánh giá, đề xuất kiến nghị cụ thể.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Báo cáo có đánh giá tổng quát để nhìn thấy bức tranh chung về tâm tư, nguyện vọng, niềm tin của cử tri đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; bổ sung một nội dung quan trọng, được cử tri, nhân dân quan tâm trong lĩnh vực văn hóa, về những “hạt sạn” trong phim ảnh, mạng xã hội...

Cũng trong phiên làm việc ngày 14/10, UBTVQH đã cho ý kiến vào Kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; Kết quả tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư của công dân và kết quả giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đến Quốc hội năm 2020.

Đọc thêm