Phổ biến giáo dục pháp luật cho 100 hãng taxi trên địa bàn Thủ đô

(PLO) - Sáng nay (23/10), tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì và phối hợp với Sở GTVT, Văn phòng Ban ATGT thành phố và các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt và công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động vận tải hành khách (VTHK) bằng taxi trên địa bàn Thành phố.
Đồng chí Lưu Xuân Bình - Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
 Đồng chí Lưu Xuân Bình - Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị.
Tham dự Hội nghị tuyên truyền lần này có sự góp mặt của đại diện lãnh đạo CATP Hà Nội, Sở GTVT, Văn phòng UBATGT Quốc Gia, đại diện lãnh đạo Văn phòng Ban ATGT Quốc gia cùng các chủ doanh nghiệp và nhân viên của 100 hãng taxi trên địa bàn TP Hà Nội.
Đại diện của các ban, ngành tới dự Hội nghị.
Đại diện của các ban, ngành tới dự Hội nghị.
Mục đích của Hội nghị lần này nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp luật về trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt; nâng cao thái độ phục vụ hành khách và công tác phòng chống tội phạm trong hoạt động VTHK bằng taxi, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố nói chung, trật tự ATGT đường bộ, đường sắt nói riêng.
Đồng thời tạo sự chuyển biến tích cực, thực chất trong hoạt động kinh doanh VTHK bằng taxi trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô Hà Nội hiện đại văn minh và trật tự. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa CATP với Sở GTVT, Tổng Cty vận tải và Hiệp hội Taxi Hà Nội trong công tác quản lý Nhà nước đối với các doanh nghiệp và nhân viên lái xe taxi của các doanh nghiệp VTHK bằng taxi trên địa bàn thành phố.
Khoảng 977 lái xe của 100 hãng taxi trên địa bàn thành phố tới dự Hội nghị.
Khoảng 977 lái xe của 100 hãng taxi trên địa bàn thành phố tới dự Hội nghị.
Theo báo cáo của Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng phòng CSGT TP, tính từ năm 2009 đến năm 2013 cả nước có 66.694 vụ TNGT, làm chết 19.167 người và bị thương 70.152 người do sự thiếu trách nhiệm đạo đức nghề nghiệp của người lái xe vì vậy cần nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe. Đây là biện pháp quan trọng nhất trong việc ngăn chặn và kiềm chế TNGT và UTGT trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung.
Các lái xe làm bài thu hoạch.
 Các lái xe làm bài thu hoạch.
Tại hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Bình cho rằng, mọi hành vi ứng xử của lái xe ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, không những vậy nó còn khẳng định uy tín, thương hiệu và chất lượng phục vụ của các hãng. Sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc vào chất lượng của đội ngũ lái xe. Vì vậy việc nâng cao trách nhiệm, lương tâm đạo đức nghề nghiệp cần được nâng cao, coi đây là chìa khóa để mở hướng phát triển lâu dài bền vững trong ngành nghề kinh doanh vận tải bằng ô tô.
Về công tác phòng, chống tội phạm trong hoạt động VTHK bằng taxi, Thiếu tá Lưu Quang Hội - Phó trưởng phòng CSHS CA Hà Nội cho biết, trên địa bàn TP Hà Nội tính đến tháng 3/2014 có tổng số 109 doanh nghiệp với hơn 17.000 xe taxi hoạt động, trong đó 70% tập trung trong nội thành.
Tình hình hoạt động của tội phạm xâm phạm tính mạng, tài sản của lái xe taxi tính trong 2 năm 2013 - 2014 xảy ra 33 vụ cướp tài sản của lái xe taxi. Thủ đoạn và phương thức gây án thường bắt xe taxi ở dọc đường và yêu cầu chạy lòng vòng các phố, đón thêm đối tượng rồi đưa đến địa điểm vắng người để gây án.
Vì vậy, cần làm tốt công tác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn trong quần chúng nhân dân, các lãnh đạo Hiệp hội và các hãng taxi để phổ biến đến từng lái xe chủ động đề cao tinh thần cảnh giác, tự phòng ngừa bảo vệ tính mạng tài sản, phát hiện và tố giác những đối tượng nghi vấn có biểu hiện hoạt động phạm tội... Cuối cùng là tổ chức các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa.
Dự kiến sẽ tổ chức 20 lớp tuyên truyền cho chủ các doanh nghiệp và nhân viên lái xe của các doanh nghiệp VTHK bằng taxi tên địa bàn Thành phố, mỗi lớp sẽ có khoảng 1000 người được tổ chức trong khoảng thời gian từ 20/10 đến 5/11.

Đọc thêm