Phó lãnh sự Trung Quốc bị bắn chết khi dự sinh nhật tổng lãnh sự

Tiệc mừng tuổi 53 của Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Philippines Song Ronghua bất ngờ trở thành vụ án mạng, hiện chưa rõ động cơ của thủ phạm.
Nữ nhân viên Li Hui được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng cũng thiệt mạng. Ảnh: Atimes
Nữ nhân viên Li Hui được đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng cũng thiệt mạng. Ảnh: Atimes
Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jianhua sẽ đến Cebu tối nay để xem xét vụ việc, South China Morning Post dẫn lời một nguồn tin ở tổng lãnh sự quán Trung Quốc cho biết.
Phó lãnh sự Sun Shan và quan chức phụ trách tài chính Li Hui thiệt mạng trong vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 13h30 hôm nay. Chủ nhân bữa tiệc là ông Song may mắn trong tình trạng ổn định sau khi được đưa vào bệnh viện. Ông Sun bị trúng đạn ở cổ còn bà Li bị bắn vào đầu.
Ba người khi đó cùng 6 người Trung Quốc khác đang ăn trưa tại một phòng riêng của nhà hàng Lighthouse.
Cô Remedios Rivalde, 27 tuổi, thu ngân nhà hàng cho biết cô nghe thấy tiếng súng và trốn dưới quầy. Tiếp đó có nhiều tiếng súng khác vang lên. Theo Rivalde, các nhân viên ngoại giao Trung Quốc đặt bàn ăn ngay trước khi đến.
Ông Song Ronghua, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines. Ảnh: SCMP
 Ông Song Ronghua, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Cebu, Philippines. Ảnh: SCMP
Cảnh sát Philippines đã bắt giữ hai nghi phạm là Li Qing Liang và vợ anh ta Guo Jing, cùng làm việc tại tổng lãnh sự quán. Đoạn video giám sát cho thấy Li bước ra khỏi nhà hàng ngay sau khi xảy ra vụ nổ súng. Dường như anh ta bỏ lại một khẩu súng ngắn, sau đó Guo đã giấu đi. Một nguồn tin cho biết cô này làm việc ở bộ phận visa. Hai người đã yêu cầu được miễn trừ trách nhiệm ngoại giao.
Cảnh sát Philippines đang cố gắng xác định động cơ của vụ nổ súng. Ông Prudencio Banas, Cảnh sát trưởng Philippines cho biết, họ cần người phiên dịch để thẩm vấn nữ nghi phạm.
Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila Li Lingxiao cho hay họ vẫn đang xem xét và chưa đưa ra bình luận. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng từ chối nhận định về vụ việc.
Ông Song vừa nhận chức tổng lãnh sự tại Cebu tháng trước, từng là người phát ngôn của Văn phòng ủy viên hội đồng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong từ 2005 đến 2010.
Khánh Lynh

Đọc thêm