Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Người dân phải đồng lòng chống buôn lậu“

(PLO) - Hỗ trợ Bộ trưởng Bộ Công thương trong phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò của người dân trong công cuộc đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại.
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong phiên họp sáng nay (18/11)
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong phiên họp sáng nay (18/11)
Trước các ĐBQH tham dự kỳ họp và cử tri cả nước đang theo dõi chương trình chất vấn được tường thuật trực tiếp trên sóng phát thanh, truyền hình, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Chủ trương của Nhà nước là ngăn chặn gian lận thương mại, buôn lậu"
Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn thừa nhận: Buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra trên toàn cầu, nhưng ở nước ta, phạm vi rộng hơn, trầm trọng hơn.
Ông khẳng định: "Muốn chống được, phải dựa vào Dân, sự quyết liệt của hệ thống chính trị. Người dân phải thượng tôn pháp luật, phải không tiều thụ, không tiếp tay, không vận chuyển hàng lậu."
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh: Có 6 lực lượng chủ công trong phòng chống buôn lậu, đó là công an, cảnh sát biển, ngành thuế, biên phòng, lực lượng quản lý thị trường và hải quan
Cũng theo Phó thủ tướng, để công tác phòng chống buôn lậu hiệu quả, phải củng cố lực lượng chủ công chống buôn lậu,  phải có biện pháp để tăng cường năng lực, nghiệp vụ của các cán bộ làm công tác phòng chồng buôn lậu. Phương tiện cho lực lượng này cũng phải được trang bị đầy đủ để họ làm tốt công việc. Một yếu tố theo Phó Thủ tướng không thể thiếu trong công cuộc đẩy lùi hàng giả, hàng lậu là chính sách cho lực lượng chống buôn lậu phải tốt để đảm bảo cho lực lượng chống buôn lậu hoạt động.
Đồng thời, phải phải xử lý  nghiêm các tổ chức, cá nhân, người  đứng đầu có hành vi bao che cho việc buôn lậu, gian lận thương mại. Các cơ quan tố tụng cũng cần có thái độ cương quyết, xử lý nghiêm minh  đánh mạnh, đánh trúng các loại tội phạm. Có sự phối hợp mạnh với quốc tế trong công cuộc chống buôn lậu.
Một công tác theo Phó thủ tướng là rất có hiệu quả để đẩy lùi buôn lậu là phát triển sản xuất hàng hàng hóa trong nước đáp ứng nhu cầu của thị trường
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị cần phải sửa đổi một số điều luật, văn bản luật để khung pháp lý về chống buôn lậu, gian lận thương mại thực sự vững chắc, ổn định trong khâu triển khai. 
Cung cấp những con  số về phòng chống buôn lậu trong 9 tháng vừa qua, Phó Thủ tướng nhận định dù công tác chống buôn lậu có tăng cả về số lượng vụ việc, số lượng tang vật… so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng  đó chỉ là một phần, còn hàng giả, hàng lậu vẫn lọt vào thị trường.
“Khối lượng tang vật thu lại rất là nhiều. Đánh giá cao lực lượng chống buôn lậu, nhất  là anh em biên giới, hải đảo, nhưng tình hình vẫn nghiêm trọng, cần đồng bộ mạnh mẽ hơn …” – Phó Thủ tướng nói. 
Trước QH, và cử tri, Nhân dân, Phó Thủ tướng hứa sẽ quyết liệt hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa, sẽ làm hết sức mình trong công tác chống hàng giả, hàng lậu. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi sự quyết tâm chính trị ở các cấp địa phương, các lực lượng chủ công đặc biệt là sự đồng lòng của cử tri, Nhân dân cả nước. 

Đọc thêm