Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khai trương Công viên APEC

Ngày 9/1, trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, Công viên tượng APEC chính thức khai trương, chào đón các Đoàn đại biểu, các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế khu vực APEC tham quan, thưỡng lãm. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu chào mừng.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khai trương Công viên APEC

Tham dự buổi lễ còn có Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và các Bộ trưởng, Trưởng đoàn, đại biểu các nền kinh tế thành viên APEC. Cùng tham dự có Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo các sở, ban, ngành TP. Đà Nẵng.

Công viên tượng APEC được xây dựng trên khu đất hình tam giác có diện tích 3.047m2 theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, sân gạch và lối đi bộ với diện tích 752m2 (chiếm 24,7%), diện tích còn lại trồng cây xanh, thảm cỏ và đặt tượng của 21 nền kinh tế thành viên tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo kế hoạch, công viên tượng APEC không chỉ là nơi tham quan mà còn là nơi để phu nhân, phu quân lãnh đạo các nền kinh tế trồng cây lưu niệm trong thời gian diễn ra Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Mỗi nền kinh tế tự thi công tượng và gửi đến, chủ nhà Việt Nam chỉ lắp đặt. Bức tượng của mỗi nền kinh tế mang đặc trưng tiêu biểu, ý tưởng nghệ thuật đặc sắc gắn với văn hóa của nền kinh tế đó.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, công viên là nỗ lực góp phần mở rộng và làm sâu sắc hiểu biết của người dân về APEC, kết nối người dân trong khu vực và thúc đẩy giao lưu văn hóa. Phó Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của các nền kinh tế thành viên đã lựa chọn và đóng góp những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, thể hiện bản sắc văn hóa phong phú của khu vực cũng như chủ đề của Năm APEC 2017 “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Phó Thủ tướng chia sẻ, nằm ở vị trí trung tâm của TP. Đà Nẵng năng động, công viên là món quà Việt Nam gửi đến các vị khách quý, các nền kinh tế thành viên cũng như người dân APEC. Phó Thủ tướng cũng bày tỏ tin tưởng công viên sẽ trở thành biểu tượng cho sức sáng tạo, sức sống và tinh thần hợp tác của APEC, và là một điểm du lịch hấp dẫn của TP. Đà Nẵng.

 

Phó Thủ tướng cùng các vị khách quý đã chính thức khai trương Công viên, trồng cây lưu niệm và tham quan những tác phẩm điêu khắc nghệ thuật, được chế tác công phu bởi đôi bàn tay tài hoa của các nghệ sĩ các nền kinh tế APEC gửi về trưng bày tại Công viên.

Những tác phẩm của các nền kinh tế như: “Nữ tiểu thương trên sông I Padian” (Brunei); “Cây đời xanh tươi” (Đài Bắc): “Làn gió nhẹ” (New Zealand); “Hoa dâm bụ”- biểu tượng của sự đa dạng, thống nhất, hòa hợp và chủ quyền, của nền kinh tế Malaysia; “Nơi gặp gỡ” của Australia; “Đoàn kết vì cộng đồng” của Philippines; “Ngàn năm hiện diện tại Châu Á- Thái Bình Dương” của Peru; “Sự khởi đầu”- tạo động lực mới, cùng vun đắp tương laic hung của  Hàn Quốc thực sự gây ấn tượng cho các quan khách và đại biểu.

Đặc biệt, bức tượng của chủ nhà Việt Nam, sáng tác bởi tác giả Lê Lạng Lương (Đại học Mỹ thuật Hà Nội) có tên “Khởi nguyên”, được lựa chọn sau khi vượt qua nhiều mẫu tượng khác. Nghệ nhân nhân dân Nguyễn Long Bửu (Làng đá Non Nước) được lựa chọn để tạc bức tượng “Khởi nguyên”. 

Đọc thêm