Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu hạn chế tác động tiêu cực của xe ôm công nghệ

(PLO) - Hôm qua (11/10),  Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Trương Hòa Bình đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình khẳng định, dù Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, các bộ, ngành quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách đảm bảo ATGT nhưng tai nạn giao thông (TNGT) vẫn diễn biến phức tạp. Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vẫn tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Mới đây, 2 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lai Châu và Cao Bằng. Đáng chú ý, các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều liên quan đến xe chở khách, đến các “điểm đen”, nơi giao cắt nhau giữa đường bộ và đường sắt.

“Tình trạng “xe dù, bến cóc”, vi phạm đường ngang trái phép có xu hướng gia tăng. Trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng vẫn còn tâm lý nể nang, còn tiêu cực trong lực lượng thi hành công vụ và cũng có nhiều vụ chống người thi hành công vụ. Những việc như trên chưa được xử lý kịp thời, Thủ tướng chưa nhận được báo cáo xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là trong xử lý trách nhiệm đối với trường hợp để xảy ra hành vi vi phạm đường ngang trái phép”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình đề nghị các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá đúng tình hình, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng để có giải pháp quyết liệt cơ bản giải quyết tình hình, cương quyết không để tiếp tục xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn, cả trên đường bộ, đường sắt và đường thủy, kéo giảm, kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, các cơ quan thực hiện nhiệm vụ cần có giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm ngay trong các cơ quan chức năng để tạo sự trong sạch, minh bạch, hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT, Bộ GTVT và Bộ Công an có điều tra, nghiên cứu, bảo đảm điều kiện về an ninh trật tự, ATGT khi cấp phép hoạt động, hạn chế những tác động tiêu cực về trật tự an toàn của loại hình xe ôm công nghệ đang phát triển rầm rộ hiện nay. 

Trước đó, báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết: “Nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%, trên 9% do vi phạm tốc độ xe chạy, gần 10% do chuyển hướng không chú ý, trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe, gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể”.  

Đọc thêm