Phó Thủ tướng trấn an chuyện “con đường từ dạ dày đến nghĩa địa“

(PLO) - Nhiều ĐB QH đã đưa câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm lên diễn đàn QH đề chất vấn các thành viên Chính phủ. Tất cả đều chung một lo lắng như cách nói của ĐB Trần Ngọc Vinh - TP Hải Phòng “con đường từ dạ dày tới nghĩa địa của mỗi người chúng ta chưa bao giờ lại trở nên ngắn và dễ dàng đến thế”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn chiều 17/11
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trả lời chất vấn chiều 17/11
Chiều 17/11, đích thân Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã trả lời chất vấn liên quan đến vấn đề này. 
Phó Thủ tướng khẳng định công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được các bộ, ngành, địa phương, kể cả các đoàn thể đã phối hợp  và có rất nhiều cố gắng, nhiều tiến bộ, nhưng còn nhiều bất cập, chưa đạt được mong muốn của nhân dân, cũng như mục tiêu đề ra của chính chính phủ, của từng Bộ trong lĩnh vực này.  
Theo Phó Thủ tướng, có nhiều nguyên nhân, nhưng không phải những bất cập, những yếu kém đó là do phân công, phân nhiệm có chồng chéo. 
"Trước 2011, khi Luật ATTP có hiệu lực, chúng ta quản lý lĩnh vực này theo cách theo phân loại. Bộ Nông nghiệp thì quản lý khâu sản xuất. Bộ Công thương quản lý khâu lưu thông. Bộ Y tế  quản lý khâu chế biến...", Phó Thủ tướng cho biết.  
Giải trình tiếp về công tác quản lý trong lĩnh vực này, Phó Thủ tướng nói rõ hơn: Chúng ta đã xây dựng luật mới theo tư duy mới, rất phù hợp với tư duy quốc tế. Chúng ta quản lý theo chuỗi, theo ngành hàng, theo nhóm sản phẩm. Từ khâu sản xuất, sơ chế (cả giết mổ) chế biến, lưu thông, kinh doanh Luật quy định rất rõ trách nhiệm quản lý nhà nước sau đó Nghị định của CP năm 2012 cũng quy định cụ thể theo tinh thần của luật.
Và gần đây nhất để giải quyết triệt để tinh thần này, tháng 4 năm ngoái, 3 bộ sau thời gian làm rất kỹ, tiếp thu ý kiến cả các đoàn thể, đã ký Thông tư liên tịch giữa 3 bộ, quy định rất rõ nguyên tắc phối hợp. mỗi việc chỉ có một cơ quan chịu trách nhiệm. Thông tư này cũng có phụ lục cụ thể từ đó đưa ra, rất kỹ là nhóm nào thuộc Bộ Công thương, nhóm nào thuộc Bộ Y tế…
Phó Thủ tướng cũng cho biết, bản thân ông và lãnh đạo các bộ đang có sự phối hợp rất chặt chẽ  trong công tác này. “Chúng tôi không chỉ họp định kỳ mà thường xuyên trao giữa các bộ, thậm chí cả điện thoại trao đổi thường xuyên. Không câu nệ cấp chức, tôi trực tiếp làm với cả chuyên viên để xem còn gì chồng chéo, cái gì không lọt.”
Về hành lang pháp luật, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng khẳng định: Chúng ta đã có luật, đương nhiên là phải bổ sung như các ĐB đã phát biểu. Nhưng cơ bản là đầy đủ. 
“Câu chuyện là ở chỗ tổ chức thực hiện. Không chỉ là từng ngành, theo hệ thống ngành dọc. Và cũng không chỉ là sự liên kết giữa 3 ngành mà còn có sự phối hợp giữa pháp luật với sự vận động nhân dân theo truyền thống đạo đức. Luật cũng quy định trách nhiệm giáo dục tuyên truyền trong đó có quy định trách nhiệm của Bộ Giáo dục, Bộ Thông tin và truyền thông.
Chúng tôi đã làm với rất nhiều tổ chức đoàn thể, như Hội phụ nữ, Hội Thanh niên… Chúng tôi cũng đã bàn với thường trực UBTWMTTQVN, bàn với đích thân Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, thống nhất quan điểm sẽ có sự phối hợp chặt chẽ để làm tốt việc này, tương tự như chúng ta đã rà soát người có công".
Cũng trong câu chuyện nói về nỗ lực của Chính phủ trong công tác bảo đảm VSATTP, Phó Thủ tướng chia sẻ về sự thiếu nhân lực trong công tác thanh tra. Ông mong qua diễn đàn QH, qua các phương tiện thông tin đại chúng, người dân ý thức được hơn về vấn đề VSATTP. 
Theo Phó Thủ tướng, nếu làm được sẽ rất tích cực. Bởi việc sản xuất kinh doanh, an toàn thực phẩm diễn ra ở từng hộ gia đình. Ông cũng cho biết, “Chúng tôi phối hợp với MTTQVN đã gặp các chức sắc tôn giáo đang hoạt động hợp pháp ở VN để bàn về vấn đề này, chủ yếu để vận động, thảo luận. Nó không chỉ liên quan đến pháp luật, mà liên quan đến đạo đức của con người".

Đọc thêm