Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có chỉ đạo quan trọng liên quan xây dựng cảng Liên Chiểu

(PLO) -Ngày 4/1, Văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp giải quyết vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu.
Phối cảnh Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng
Phối cảnh Cảng Liên Chiểu Đà Nẵng

Theo đó, xác định tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu, Phó Thủ tướng kết luận, Cảng biển Đà Nẵng phù hợp với Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1037/QĐ-TTg ngày 24/6/2014; là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I), có khả năng đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung.

Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến chính là Tiên Sa, Liên Chiểu. Thực tế khu bến Tiên Sa chỉ đạt công suất khai thác khoảng 6 triệu tấn/năm, cần sớm nâng cấp khu bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu vận tải hàng hóa bằng đường biển và phát triển KT-XH khu vực miền Trung và TP Đà Nẵng, để dần thay thế cho cảng Tiên Sa.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, căn cứ nhu cầu phát triển khu bến cảng Liên Chiểu và các quy định hiện hành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT và UBND TP Đà Nẵng, trước mắt giao UBND TP Đà Nẵng đảm nhận toàn bộ việc đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu; chịu trách nhiệm quản lý và thực hiện đầu tư các hạng mục công trình xây dựng của Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng, ngày 4/1, trao đổi với PLVN, lãnh đạo Sở KH-ĐT Đà Nẵng nêu rõ, chỉ đạo nêu trên của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng là cơ sở quan trọng để Bộ KH-ĐT có căn cứ thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn của Dự án, đồng thời Bộ GTVT hoàn thành Báo cáo thẩm định nghiên cứu tiền khả thi Dự án, trình Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

 “Bước tiếp theo, TP Đà Nẵng sẽ phối hợp với Bộ GTVT điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình lại, đồng thời Bộ KH-ĐT có cơ sở về đơn vị chủ quản dự án để thẩm định chủ trương nguồn vốn và phân nguồn. Trước đây chưa rõ phân nguồn, bố trí vốn thực hiện dự án cho Bộ GTVT hay TP Đà Nẵng, nhưng nay đã rõ vì UBND TP Đà Nẵng được giao đảm nhận toàn bộ phần đầu tư bến cảng. Đây cũng là cơ sở để UBND TP Đà Nẵng triển khai các thủ tục đầu tư”, lãnh đạo Sở KH-ĐT Đà Nẵng nói.

Đọc thêm