Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đồng hành với doanh nghiệp du lịch phải đi vào thực chất

(PLVN) - Chiều 3/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo một số bộ ngành, hiệp hội, các doanh nghiệp du lịch trong bối cảnh ngành du lịch chịu ảnh hưởng rất nặng nề do đại dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc.

Theo Báo cáo của Tổng cục Du lịch, do tác động của dịch Covid-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3,7 triệu lượt, giảm 50% so với cùng kỳ năm 2019. Lượng khách nội địa đạt 16 triệu lượt, giảm 58,5%. Tổng thu du lịch đạt 150.300 tỷ đồng, giảm 47,4%.

Hoạt động du lịch nội địa đã dần được phục hồi sau khi các quy định về giãn cách xã hội được nới lỏng từ cuối tháng 4/2020. Tuy nhiên, đẩy mạnh du lịch nội địa trong thời điểm hiện nay là vô cùng quan trọng. Đây cũng là lựa chọn của nhiều quốc gia có thế mạnh về du lịch trong bối cảnh du lịch quốc tế bị “đóng băng”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Chính phủ nhận thức rất rõ, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19. Tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng đối với phòng, chống dịch là “bao đê chặt, ngăn chặn bên ngoài để phát triển bên trong”. Vì vậy, chúng ta phải tận dụng tối đa các điều kiện thúc đẩy du lịch nội địa để các doanh nghiệp không bị giải thể, phá sản; các cơ sở kinh doanh du lịch nhỏ, du lịch cộng đồng không phải dừng hoạt động, chuyển mục đích sử dụng.

Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải đồng hành, chia sẻ với doanh nghiệp du lịch, Các địa phương phải “đồng hành phải đi vào thực chất”, xem xét các doanh nghiệp du lịch giảm giá như thế nào thì các khoản thu, phí du lịch cũng phải giảm ít nhất ở mức độ tương đương.

Từ các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, Phó Thủ tướng giao Bộ VHTT&DL khẩn trương xây dựng các chương trình, cơ chế, chính sách cụ thể đối với kích cầu du lịch nội địa. Đối với du lịch quốc tế, cần chuẩn bị sẵn sàng nhưng chỉ mở ra khi thực sự an toàn. 

Đọc thêm