Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi toàn dân phòng chống ma túy và tệ nạn

(PLVN) - Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An tham gia Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, hưởng ứng Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6) với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu”. 
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ mít tinh

Tối 23/6, tại Nghệ An Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm; Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công An cùng Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh, Chủ tịch UBND, HĐND tỉnh Nghệ An đã tham dự Lễ  mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma tuý, hưởng ứng Ngày Quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26/6). 

Tham dự lễ mít tinh còn có đông đảo các đoàn viên thanh niên trong các đơn vị công an, bộ đội, các địa phương và các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, nghề trên địa bàn. Với chủ đề năm nay là “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” nhằm nhắc nhở mọi người, nhất là thế hệ trẻ hãy suy nghĩ, nhận thức đúng đắn, nói "không" với ma túy.

Thời gian qua, công tác phòng, chống và cai nghiện ma tuý luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, cơ quan chức năng triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, kiên trì và đạt được kết quả quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tình hình ma túy và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc và lực lượng chức năng đã phối hợp phát hiện triệt phá 12.285 vụ; bắt giữ 19.454 đối tượng; thu giữ 675 kg heroin, 507 kg ketamine, 4.625 kg ma túy tổng hợp và 131 kg cocaine.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo tham dự buổi mít tinh
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo tham dự buổi mít tinh

“Do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Lượng ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta còn nhiều, số người nghiện vẫn tiếp tục gia tăng, tỷ lệ tái nghiện cao. Gần đây xuất hiện tình trạng người nghiện lang thang ngoài xã hội, gây ra các hành vi vi phạm pháp luật, gây lo lắng bức xúc trong nhân dân”, Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Lê Quý Vương phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận, biểu dương Bộ Công an, tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức buổi lễ này đồng thời ghi nhận, cảm ơn các lực lượng trong công tác phòng chống ma túy. Đặc biệt là những chiến sỹ ngay lúc này đang đối mặt với hiểm nguy, nhiều người đã phải nằm xuống.

Thượng tướng Lê Quý Vương tại lễ mít tinh
Thượng tướng Lê Quý Vương tại lễ mít tinh

“Ma túy là hiểm họa, vấn đề của cả thế giới. Trên thế giới hiện có 275 triệu người sử dụng, lệ thuộc ma túy. Số lượng ma túy dưới các dạng không ngừng gia tăng. Mặc dù rất nỗ lực, nhưng Việt Nam vẫn đang có trên 230.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, trên thực tế con số này còn cao hơn nhiều. Đành rằng số người nghiện thấp hơn trung bình thế giới nhưng ma túy vẫn tiếp tục là hiểm họa lớn, đòi hỏi các cấp, ngành quyết liệt hơn, nỗ lực hơn”, Phó Thủ tướng nói.

“Nghiện ma túy là một trong những con đường ngắn nhất dẫn đến tội phạm. Chúng ta hãy phấn đấu để không có người nghiện ma túy mới. Phấn đấu để người trót nghiện rồi thì được hỗ trợ cần thiết thoát ra khỏi ma túy, cùng nhau giúp lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy”, Phó Thủ tướng kêu gọi tại buổi lễ.

Phó thủ tướng đề nghị một mặt phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy, triệt phá các đường dây ma túy. Mặt khác, phải tiếp tục làm tốt công tác cai nghiện, giúp người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Cùng với đó là tăng cường công tác cảnh báo, tuyên truyền giáo dục...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kêu gọi toàn dân phòng chống ma túy và tệ nạn ảnh 3
Các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc được tặng bằng khen

Cũng trong dịp này, các cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống ma túy đã được trao tặng bằng khen.

Đọc thêm