Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: 'Quản lý để báo chí phát triển chính quy hơn'

(PLVN) - Sáng nay (16/6), Ban Tuyên giáo TƯ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà  báo Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức giao ban báo chí chào mừng 95 năm ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2020).

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) khẳng định, năm nay báo chí gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn vượt qua để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Mặc dù trên mạng xã hội có nhiều ý kiến không đồng tình với những khó khăn của báo chí nhưng thực sự do ảnh hưởng của Covid-19, hoạt động báo chí gặp phải những khó khăn chưa bao giờ có.

Do đó, Giám đốc VOV kiến nghị, Chính phủ cần có một số chính sách để hỗ trợ cho hoạt động báo chí (như về thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ đời sống cho những người làm báo...). 

Phó Thủ tướng tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân ngày 21/6.
 Phó Thủ tướng tặng hoa chúc mừng đội ngũ những người làm báo nhân ngày 21/6.

Chúc mừng những người làm báo nhân báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ chia sẻ với những khó khăn mà báo chí đang phải giải quyết. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng, các cơ quan chức năng "cần ngồi lại" bàn căn cơ, cụ thể, xây dựng hành lang "cơ chế", môi trường thông thoáng để hoạt động báo chí thuận lợi, hiệu quả hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị quý 3 có kế hoạch bài bản trình Chính phủ xem xét về cơ chế, hỗ trợ cho hoạt động báo chí trong tình hình hiện nay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, "hỗ trợ chỉ nên là một phần, quan trọng là quản lý không phải để báo chí "teo lại" mà để phát triển chính quy hơn".

Đề cập đến vai trò của báo chí, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò phản biện của báo chí và đề nghị những người làm báo tiếp tục thực hiện tốt vai trò phản biện mang tính xây dựng cho các vấn đề kinh tế - xã hội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng gợi ý, nhân Đại hội Đảng các cấp, có thể "đặt hàng" định hướng phát triển báo chí thông qua phương hướng, giải pháp của các Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới. 

Ông Nguyễn Thế Kỷ - Giám đốc VOV cho biết, VOV, VTV và TTXVN đã xây dựng 1 đề án phát triển. VOV được giao xây dựng Đài phát sóng Biển Đông (cho Hoàng Sa và Trường Sa) áp dụng kỹ thuật mới và phủ sóng tốt. Dự kiến khánh thành vào cuối năm tại Ninh Thuận – điểm tốt nhất để phát sóng ra Biển Đông.

Đọc thêm