Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi bệnh nhân ngày cuối năm

(PLO) - Sáng 7/2 (ngày 29 Tết), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới thăm và chúc Tết bệnh nhân, cán bộ y, bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện Việt-Đức và Bệnh viện Hữu Nghị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức-Cấp cứu, BV Việt Đức.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm một bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Hồi sức-Cấp cứu, BV Việt Đức.
Lãnh đạo hai bệnh viện báo cáo với Phó Thủ tướng, công tác chuẩn bị lực lượng đón tiếp, khám chữa bệnh và điều trị bệnh nhân đã được chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tốt nhất chất lượng, chuyên môn.
Tất cả các khoa, phòng đều tổ chức bác sĩ, điều dưỡng viên trực, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc men phục vụ khám chữa bệnh, điều trị; các đội cấp cứu sẵn sàng phục vụ cho các trường hợp cần thiết kể cả trong và ngoài bệnh viện…
Phó Giám đốc Bệnh viện Việt-Đức Trần Bình Giang cho biết, trong những ngày nghỉ Tết có trên 300 bác sĩ, nhân viên ứng trực tại Bệnh viện, đồng thời đơn vị chuẩn bị tăng cường gấp đôi số bác sĩ, nhân viên chi viện cho các tuyến dưới khi có yêu cầu.
“Tinh thần như mọi năm, các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên ở các bộ phận luôn sẵn sàng làm tốt nhiệm vụ được giao”, ông Giang khẳng định.
Đi thăm một số phòng bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên các bệnh nhân ở lại điều trị trong dịp Tết mau chóng phục hồi sức khỏe.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và chúc tết các y, bác sĩ, điều dưỡng viên đang trong ca trực tại BV Việt-Đức
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và chúc tết các y, bác sĩ, điều dưỡng viên đang trong ca trực tại BV Việt-Đức 
Chúc Tết các y, bác sĩ, điều dưỡng viên trong kíp trực, Phó Thủ tướng chia sẻ: Công việc của các bác sĩ, điều dưỡng thì ngày nào cũng vậy không kể ngày lễ, ngày Tết hay ngày thường. Nói gì cũng không thể kể hết sự khó khăn, vất vả của các cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Mong các y, bác sĩ, điều dưỡng viên tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình với tinh thần “lương y như từ mẫu”.
Trao đổi thêm với lãnh đạo 2 Bệnh viện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân của ngành y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, tỉ lệ bác sĩ trên số người bệnh còn thấp, trong khi tỉ lệ điều dưỡng viên trên bác sĩ còn thấp hơn.
“Khi điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân chỉ tiếp xúc với bác sĩ khoảng 30% thời gian, còn lại 70% là điều dưỡng viên. Vì vậy, điều dưỡng viên có vai trò rất quan trọng. Muốn nâng chất lượng lên, chúng ta cần phải tìm ra cơ chế để góp phần tăng thêm nguồn nhân lực y bác sĩ, điều dưỡng. Mỗi năm, người Việt tốn hàng tỉ USD đi chữa bệnh ở nước ngoài. Yêu cầu cấp thiết là cần phải đổi mới cơ chế để nâng cao trình độ, năng lực, chất lượng điều trị của các bệnh viện”, Phó Thủ tướng nói.
Lãnh đạo BV Hữu Nghị báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam công tác chuẩn bị về khám chữa bệnh, điều trị, ứng trực cấp cứu trong dịp Tết Bính Thân 2016
 Lãnh đạo BV Hữu Nghị báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam công tác chuẩn bị về khám chữa bệnh, điều trị, ứng trực cấp cứu trong dịp Tết Bính Thân 2016
Từ mô hình tự chủ của Bệnh viện Việt-Đức, Phó Thủ tướng “đặt hàng” đơn vị nghiên cứu xây dựng, thực hiện thí điểm cơ chế quản lý, quản trị mới để có thêm nhân lực chất lượng cao cho các khoa, phòng.
“Cần phải đổi mới nếu không sẽ không đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Làm sao có cơ chế quản lý hiện đại, công khai, minh bạch, tự chủ về hoạt động của bệnh viện. Người bệnh vào bệnh viện trước hết là muốn có thầy thuốc giỏi để chữa bệnh sau mới đến môi trường điều trị hiện đại, thuận tiện”.
Phó Thủ tướng lưu ý để có một bác sĩ, điều dưỡng viên giỏi phải mất rất nhiều năm nên cần coi đây là “tài sản” chung của đất nước chứ không của riêng bệnh viện nào. Bác sĩ, điều dưỡng viên đó chỉ làm việc một nơi thì công tác đào tạo sẽ bị giới hạn ở đơn vị đó. Nhưng nếu có cơ chế để cán bộ y tế đó làm việc thêm ở những cơ sở y tế khác sẽ tham gia đào tạo, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn y tế được nhiều hơn.

Đọc thêm