Phòng chống dịch Covid-19: Tuyệt đối không được có tâm lý xả hơi

(PLVN) - Chiều qua (21/5) Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 (BCĐ) có cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng BCĐ.
Quang cảnh buổi họp
Quang cảnh buổi họp

Sau khi nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, đơn vị chức năng tiếp tục tăng cường quản lý chặt nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài. Các đơn vị đang triển khai dự án tại nước ta có thể sử dụng lao động Việt Nam để thay thế lao động nước ngoài. BCĐ sẽ có hướng dẫn về việc nhập cảnh đối với chuyên gia, lao động nước ngoài theo một quy trình khép kín từ việc cấp visa đến việc tổ chức cơ sở cách ly, theo dõi sức khỏe sau cách ly.

Đối với những doanh nghiệp có nhu cầu xin nhập cảnh cho chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài, phải có văn bản gửi UBND tỉnh, thành phố. UBND địa phương căn cứ vào tình hình, tập hợp danh sách và có văn bản gửi Bộ Công an để làm thủ tục duyệt cấp thị thực nhập cảnh và phối hợp với lực lượng công an để chuẩn bị các cơ sở cách ly. Tất cả những đối tượng này đều phải cách ly tối thiểu 14 ngày.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế làm đầu mối soạn cho quy định về cấp visa và cách ly đối với người nước ngoài về Việt Nam; quy định đón và cách ly người Việt Nam từ nước ngoài về; quy định về cách ly đối với phi công, thủy thủ đoàn và những người lái xe chuyên dụng.

Trưởng ban Chỉ đạo cũng nhấn mạnh, mặc dù những ngày qua, rất nhiều tổ chức quốc tế chúc mừng Việt Nam chiến thắng dịch Covid-19 nhưng chúng ta vẫn chưa chiến thắng, mà mới kiểm soát tốt dịch bệnh. Cuộc chiến này còn rất dài và Việt Nam vẫn đồng hành cùng cộng đồng quốc tế trong công tác phòng, chống dịch. Thậm chí giai đoạn này còn có phần khó hơn, bởi sau thời gian dài không xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng, nên người dân có tâm lý buông lỏng. Do đó, chúng ta tuyệt đối không được có tâm lý xả hơi. 

Đọc thêm