Quân đội Trung Quốc lo không thể chiến đấu vì tham nhũng

(PLO) - Các quan chức quân đội đang công tác hoặc đã về hưu cũng như truyền thông nhà nước Trung Quốc trong những ngày qua bày tỏ quan ngại về việc quân đội Trung Quốc hiện quá tham nhũng đến nỗi không còn khả năng chiến đấu. 
Theo Reuters, Trung Quốc hiện là nước có ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau Mỹ. Lực lượng Quân giải phóng nhân dân (PLA) của nước này đang đẩy nhanh hiện đại hóa bằng việc phát triển các máy bay chiến đấu cho tới xây tàu sân bay. Tuy nhiên, 2 vụ bê bối bị phanh phui gần đây đã vạch trần tệ tham nhũng “thâm căn cố đế” trong lực lượng này. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng tại nước này. Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang đẩy mạnh cuộc chiến
chống tham nhũng tại nước này.
Ảnh: Reuters 
Vụ đầu tiên là việc Bắc Kinh hồi tháng 6 vừa qua tuyên bố sẽ đưa Tướng Từ Tài Hậu (Xu Caihou) – người đã nghỉ hưu năm 2013 khi đang giữ chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương – ra xét xử trước tòa án binh vì tội nhận hối lộ. Trước đó, hồi đầu năm, giới lãnh đạo Trung Quốc cũng đã truy tố một trong những người thân tín của ông Từ là Trung tướng Quách Bá Hùng (Gu Junshan) về tội tham nhũng. 
Ông Quách từng giữ chức Phó Cục trưởng Cục Hậu cần của PLA cho đến khi bị sa thải vào năm 2012. Các nguồn tin cho biết, ông Quách bị cáo buộc đã bán hàng trăm “ghế” trong lực lượng quân đội và thu lợi bất chính hàng triệu USD nhờ vào việc được quyết định các hợp đồng liên quan đến đất đai thuộc sở hữu của quân đội. 
Các chuyên gia và các tướng lĩnh Trung Quốc lo ngại rằng việc mua bán các vị trí cao cấp trong lực lượng quân đội Trung Quốc đã, đang và sẽ dẫn tới tình trạng những người có năng lực sẽ bị gạt sang một bên. “Dù các vị có chi bao nhiêu tiền cho quân đội thì cũng sẽ không bao giờ đủ nếu những quan chức tham nhũng này còn tồn tại. Số tiền đã bị các quan chức tham nhũng như Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng chiếm đoạt là hàng trăm hoặc hàng tỉ nhân dân tệ. Số tiền đó có thể chế tạo được bao nhiêu máy bay chiến đấu? Nếu không loại trừ được tham nhũng, chúng ta thậm chí sẽ bị đánh bại trước khi có thể ra trận” – Tướng quân đội về hưu Luo Yuan nhận định. 
Trung Quốc đã đẩy mạnh cuộc trấn áp tham nhũng trong quân đội từ cuối những năm 1990, với lệnh cấm PLA tham gia kinh doanh. Nhưng một loạt các phi vụ làm ăn bất hợp pháp đã bị phanh phui trong lực lượng này trong những năm gần đây được chỉ ra là do sự thiếu kiểm tra của nhà chức trách. 
Nhiều chuyên gia quân sự cho biết, đối với các quan chức trả tiền để được thăng chức, tham nhũng là một cách để lấy lại khoản đầu tư của họ. Ví dụ, họ có thể lợi dụng vị trí mình đã bỏ tiền ra mua để bán đất của quân đội cho các doanh nghiệp tư nhân, bán biển số xe quân đội, chiếm trái phép căn hộ của PLA hoặc nhận lại quả khi mua thực phẩm hay các thiết bị quân sự. 
Những lo ngại về tệ tham nhũng trong quân đội Trung Quốc được đưa ra trong dịp kỷ niệm 120 năm ngày bắt đầu chiến tranh Trung Quốc – Nhật Bản, cuộc chiến đã để lại nỗi xấu hổ cho Trung Quốc hiện nay. Theo truyền thông Trung Quốc thì nạn tham nhũng trong lực lượng quân đội là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự thất bại của nước này tại thời điểm đó. Tuy nhiên, trên tờ Global Times hồi tháng 5 vừa qua, Thiếu tướng Trung Quốc Kun Lunyan cho rằng tham nhũng trong quân đội ở nước này tại thời điểm hiện nay đang ở mức độ “nguy hiểm chưa từng có”.

Đọc thêm