Quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ không làm phương hại đến an ninh của nước khác

(PLO) - Đây là khẳng định của Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khi được đề nghị cho biết chi tiết về Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ mà 2 nước đã ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa kỳ Ashton Carter tới Việt Nam gần đây.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Bà Hằng cho hay, hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt được những nội dung thực chất, phù hợp với lợi ích của cả hai bên.
Chuyến thăm vừa qua của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ đã mở ra những nội dung hợp tác hết sức quan trọng nhằm đưa quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ phát triển lên tầm cao mới, ngày càng thiết thực và hiệu quả hơn.
Bà Hằng nói rõ, hai bên ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt Nam – Hoa Kỳ nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa 2 nước vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào tính ổn định ở khu vực Đông Nam Á, châu Á – Thái Bình Dương và không làm phương hại đến an ninh của nước khác. 
Liên quan đến về thông tin tàu cứu hộ Việt Nam bị Hải quân Trung Quốc đe dọa ở Hoàng Sa, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết đang kiểm tra thông tin tàu cứu hộ của Việt Nam trong quá trình giúp đỡ ngư dân bị suy tim gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa bị tàu Hải quân Trung Quốc đe dọa.
Bà Hằng một lần nữa nhắc lại Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với Hoàng Sa. “Việc Việt Nam cử tàu tìm kiếm cứu nạn ra quần đảo Hoàng Sa là hoạt động bình thường, hợp pháp, phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982” – Phó Phát ngôn viên nhấn mạnh./.

Đọc thêm