Quản lý kiến trúc trên đất ven biển do người Trung Quốc gom mua

(PLO) - Ngày 17/12, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) cho biết, qua kiểm tra, tới thời điểm hiện tại có 246 lô đất ven biển Đà Nẵng do người Trung Quốc núp bóng gom mua tại những khu vực được cho là nhạy cảm về an ninh quốc phòng.
Nhiều lô đất ven biển ở Đà Nẵng được người Trung Quốc núp bóng mua, sau đó hợp thức hóa và thâu tóm quyền sử dụng
Nhiều lô đất ven biển ở Đà Nẵng được người Trung Quốc núp bóng mua, sau đó hợp thức hóa và thâu tóm quyền sử dụng
Cụ thể, những lô đất này nằm quanh khu vực Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn), được đứng tên bởi các doanh nghiệp, cá nhân Việt Nam, nhưng có dấu hiệu người Trung Quốc sở hữu phía sau để lách luật. 
Các doanh nghiệp đang đứng tên quản lý 77 lô được nêu gồm: Cty TNHH TM du lịch & DV V.N.Holiday 24 lô; Cty TNHH TM&DV Diệp Phúc Lợi 17 lô;  Cty TNHH TM&DV Hoàng Gia Trung 12 lô; Cty TNHH TM du lịch & DV Nguyên Thịnh Vượng 10 lô; Cty TNHH Silver Sea Triệu Nghiệp 7 lô; Cty TNHH thương mại du lịch và DV Silverk Park 04 lô và Cty TNHH du lịch TM và DV Golden Wyn 3 lô.  
Ngoài ra, có 74 lô đất do các cá nhân mua từ 2 lô trở lên. Trong đó, mua nhiều nhất là ông Lý Phước Cang (ngụ Đà Nẵng) đứng tên mua 12 lô đất; ông Lê Thanh Hà (TP HCM) mua 6 lô. Số còn lại 95 lô do 95 người khác nhau mang quốc tịch Việt Nam mua.
Theo ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, quy định của pháp luật Việt Nam là người nước ngoài chưa được phép mua đất tại Việt Nam nên họ lách luật bằng cách đưa tiền nhờ các cá nhân người Việt Nam đứng tên mua hộ. Để hợp thức hóa, các cá nhân người Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp cùng người Việt Nam đứng tên thành lập doanh nghiệp nhưng luôn giữ cổ phần nhiều hơn, từ đó có thể thâu tóm quyền sử dụng.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 17/12 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết đã yêu cầu chính quyền các cấp lưu ý công tác quản lý tại một số khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng. Đặc biệt, không cho phép ghép thửa và xây dựng công trình cao tầng ở các vị trí đó. Ngoài ra, các Sở: Xây dựng, TN&MT thực hiện nghiêm quy định quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn TP Đà Nẵng. 
Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ra quyết định hủy nhiều nội dung phê duyệt sử dụng đất trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án trồng rau sạch ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng). 
Trước đây, UBND TP Đà Nẵng giao hơn 10ha đất cho ba người Việt Nam để trồng rau với thời hạn 5 năm (2014-2019) để cung cấp cho một khách sạn ở quận Ngũ Hành Sơn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, dự án này được phát hiện đang được điều hành bởi các kỹ sư Trung Quốc. Do đó, Quân khu 5 đã yêu cầu UBND TP Đà Nẵng cho dừng dự án trồng rau trên vì dự án này nằm ngay trên hướng rút quân trong các cuộc diễn tập phòng thủ quốc phòng của Đà Nẵng. 

Đọc thêm