Quan tâm giải quyết tối đa các kiến nghị của cử tri và Nhân dân

(PLVN) - Qua các báo cáo trình bày tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV, các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đã được ghi nhận và được các cơ quan chức năng quan tâm giải quyết tối đa...

5 vấn đề lớn từ các kiến nghị của cử tri

Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 10, Quốc hội (QH) khóa XIV, theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, từ sau Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đến nay, đã tổng hợp được 3.365 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), hệ thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên.

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao và hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước, sự quyết liệt trong chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, sự vào cuộc chủ động của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; nhiều kết luận, nghị quyết, chỉ thị các cấp, các ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch, vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. 

Toàn cảnh phiên khai mạc sáng 20/10.
Toàn cảnh phiên khai mạc sáng 20/10. 

Cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự trân trọng, biết ơn những nỗ lực, hy sinh của các lực lượng phòng, chống dịch, nhất là của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên ngành y tế, các chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở và nhiều lực lượng khác. Đồng bào ta bày tỏ sự xúc động, biết ơn Đảng, Nhà nước, trong lúc dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, điều kiện hết sức khó khăn nhưng vẫn có giải pháp bảo hộ công dân, hỗ trợ, đón đồng bào ở nước ngoài về nước, khơi dậy mạnh mẽ truyền thống yêu nước, tình nghĩa đồng bào, củng cố niềm tin vững chắc của Nhân dân với Đảng, Nhà nước…

Cử tri và Nhân dân rất quan tâm theo dõi quá trình tổ chức đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đánh giá việc tổ chức đại hội Đảng các cấp trong thời gian qua đã thành công tốt đẹp. Cử tri và Nhân dân tiếp tục thể hiện sự tin tưởng trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ và đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm.

Tuy nhiên, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng còn nhiều khó khăn, còn tình trạng đối tượng phạm tội tẩu tán tài sản, bỏ trốn; tham nhũng vặt, nhũng nhiễu vẫn tồn tại; việc tiết kiệm trong chi tiêu công chưa đạt hiệu quả tích cực.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn bức xúc về một số dự án đầu tư công tiến độ triển khai rất chậm, chất lượng thấp, gây lãng phí nguồn lực quốc gia. Cử tri và Nhân dân một số nơi bức xúc vì giá sách giáo khoa, có dấu hiệu “lợi ích nhóm”. Đặc biệt, việc phát hành và đưa vào sử dụng sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh diều gây ra nhiều phản ứng trong Nhân dân; Bộ Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo có biện pháp khắc phục, nhưng cần thường xuyên kiểm tra việc phát hành, sử dụng sách giáo khoa trong nhà trường.

Đáng chú ý, cử tri và Nhân dân vẫn bức xúc về các hành vi nâng giá thiết bị phục vụ phòng, chống dịch, nâng khống giá thiết bị, vật tư y tế, giá dịch vụ khám, chữa bệnh nhằm "trục lợi". Đồng thời, bày tỏ lo lắng về tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp, tình trạng vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tình trạng tắc đường, ngập úng, việc lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố vẫn chưa được khắc phục ở các thành phố, đô thị lớn…

Trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước, ông Mẫn cho biết, Đoàn Chủ tịch đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ sản xuất kinh doanh; đề nghị QH, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của QH tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc thực hiện các nghị quyết của QH, theo dõi sát sao việc giải quyết các vụ án lớn, phức tạp, nhất là các vụ án tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng, những vụ án phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong Nhân dân.

Các đại biểu chào cờ tại phiên khai mạc.
Các đại biểu chào cờ tại phiên khai mạc. 

Đoàn Chủ tịch cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID - 19; chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tăng cường công tác thanh tra đối với những lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng, các dự án thua lỗ kéo dài, chỉ đạo Bộ Công an, các ngành chức năng, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh, triệt phá các băng nhóm giang hồ, xã hội đen, các hành vi buôn bán ma túy, lừa đảo, đánh bạc và tội phạm công nghệ cao, vi phạm về môi trường, quản lý tài nguyên.

Cuối cùng, Đoàn Chủ tịch đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp phát huy trách nhiệm nêu gương, nhất là của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác cán bộ; rà soát chặt chẽ, tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. 

Giải quyết 95,86 kiến nghị cử tri 

Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9, QH khóa XIV, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ QH Dương Thanh Bình cho biết: Mặc dù phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch bệnh Covid -19 nhưng thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Đoàn ĐBQH, ĐBQH đã có giải pháp linh hoạt trong việc thu thập kiến nghị của cử tri nên số lượng kiến nghị của cử tri được tổng hợp gửi đến Kỳ họp thứ 9 là 2.390 kiến nghị, tăng 13,7% so với Kỳ họp thứ 8. 

Các đại biểu quyên góp ủng hộ miền Trung.
Các đại biểu quyên góp ủng hộ miền Trung. 

Các kiến nghị của cử tri đã được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đến nay có 2.291 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 95,86%. Đối với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã tiếp nhận và trả lời 69/69 kiến nghị. Đối với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã xem xét, trả lời 39/39 kiến nghị. 

Đối với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tiếp nhận 2.265 kiến nghị của cử tri, đã giải quyết, trả lời 2.166 kiến nghị, đạt 95,63%. Trong đó, các bộ, ngành đã giải quyết, trả lời với trách nhiệm cao một khối lượng lớn kiến nghị của cử tri một số vấn đề liên quan trực tiếp đến giáo dục - đào tạo, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội đã được các bộ, ngành xem xét, giải quyết kịp thời; một số vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước, nay đã được xem xét, giải quyết tại kỳ họp này

Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ, ngành chưa giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri đúng thời hạn; còn một số văn bản trả lời chưa đúng nội dung cử tri kiến nghị; kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết do còn có sự không thống nhất vềtrách nhiệm giữa các cơ quan nhà nước

Ngoài ra, một số bộ, ngành mặc dù chậm trình ban hành hoặc ban hành văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền nhưng khi trả lời cử tri vẫn không có lộ trình cụ thể để giải quyết kiến nghị của cử tri; vẫn còn xảy ra việc ban hành văn bản hướng dẫn chưa phù hợp với quy định của Luật hoặc ban hành quy định không thống nhất nên không triển khai được trên thực tế.

Theo ông Bình, Ủy ban Thường vụ QH kiến nghị các cơ quan của QH, Đoàn ĐBQH tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát nhất là giám sát việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật; giám sát trong lĩnh vực tư pháp đặc biệt là giám sát những vụ án tham nhũng, tiêu cực lớn.

Các Đoàn ĐBQH, ĐBQH thường xuyên cập nhật và giải đáp ngay với cử tri các thông tin liên quan đến quá trình xây dựng, thảo luận, tiếp thu, chỉnh lý và thông qua các dự án luật; các chế độ, chính sách đã được ban hành và các kiến nghị của cử tri đã được giải quyết, trả lời từ các kỳ họp trước; tăng cường giám sát việc triển khai thực hiện các lời hứa của các bộ, ngành trong các văn bản trả lời cử tri; nâng cao hơn nữa chất lượng tổng hợp kiến nghị của cử tri.

Thường vụ QH cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành giải quyết những tồn tại hạn chế đã nêu; rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ họp sau hoặc nhiệm kỳ sau. 

Đọc thêm