Quảng Bình không chấp nhận làm cáp treo đến hang Sơn Đoòng

(PLVN) - Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng được đưa ra tại cuộc Họp báo quốc tế công bố kết quả khảo sát Sơn Đoòng do UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức chiều 9/4. 
Hình ảnh tại buổi họp báo.
Hình ảnh tại buổi họp báo.

Mở ra một trang khám phá mới

Thông tin về quá trình khám phá hang Sơn Đoòng tại cuộc họp báo, ông Jason Mallison, chuyên gia của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh cho hay: “Chuyến khảo sát lần này đã phát hiện ra một hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu 60m.

Ở vị trí càng sâu, hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển tại vị trí lặn. Với phát hiện này thì hang Sơn Đoòng lại trở thành điều bí ẩn đối với các chuyên gia hang động và các nhà khoa học. Độ sâu của hang Sơn Đoòng cũng tăng thêm hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết”.

Theo vị chuyên gia, kết quả khảo sát lần này đã mở ra một trang khám phá mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 90m, đồng thời mở cánh cửa cho các nhà thám hiểm hang động khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu bên dưới lòng đất. “Với những điều này, Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn sẽ là điều bí ẩn dành cho các nhà thám hiểm khám phá trong thời gian tới”, nhóm khảo sát kết luận. 

Tại họp báo, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Oxalis cho biết, năm sau, Công ty sẽ tiếp tục mời các chuyên gia tới lặn khảo sát để tìm hiểu về mức độ bí ẩn của Sơn Đoòng. “Biết đâu chúng ta có thể phát hiện ra được một thế giới khác bên dưới hệ thống hang ngầm đó ở Phong Nha – Kẻ Bàng”, ông Nguyễn Châu Á nói.

Có khảo sát tuyến cáp treo nhưng chưa đến hang Sơn Đoòng 

Trả lời tại họp báo về ý định xây cáp treo đến Sơn Đoòng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng khẳng định, trước đây, có việc khảo sát xem có thể xây dựng tuyến cáp treo từ ngoài bản Đoòng vào hang Én chứ chưa đến hang Sơn Đoòng.

“Dự án chưa hoàn thành mà đó là ý tưởng của một số doanh nghiệp. Đây là vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, việc xây dựng cáp treo phải cân nhắc. Về nguyên tắc, trong vùng lõi của Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng không được xây dựng bất kỳ công trình nào, chính vì vậy tỉnh Quảng Bình không chấp thuận cho các doanh nghiệp xây dựng dự án cáp treo đó”, ông Dũng nêu rõ.

Ông Nguyễn Châu Á cũng đã chỉ ra nhiều thách thức trong việc biến Quảng Bình trở thành kinh đô du lịch mạo hiểm. “Muốn phát triển du lịch mạo hiểm, không chỉ tập trung mỗi hang động được, chúng ta cần đầu tư vào nhiều loại hình khác nhau như dù lượn, đạp xe, trekking... Nếu chỉ riêng Sơn Đoòng không thì điều này là bất khả thi”, ông nhấn mạnh. 

Đọc thêm