Quảng Bình thiệt hại nặng nề sau bão lớn lũ dữ

(PLO) - Lũ do bão số 11 gây ra tại Quảng Bình đã vượt đỉnh lũ và vượt mức lũ lịch sử năm 2007 và năm 2010. Hiện nước trên sông Gianh  (huyện Quảng Trạch), sông Kiến Giang (huyện Lệ Thủy, sông Son (huyện Bố Trạch) đang rút sau khi gây thiệt hại nặng nề cho người dân nơi đây…
Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cõng một bà cụ ở huyện Quảng Trạch từ nơi trú ẩn về nhà sau khi lũ rút
Chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cõng một bà cụ ở huyện Quảng Trạch từ nơi trú ẩn về nhà sau khi lũ rút
Đến thời điểm này, Quảng Bình đã có 7 người chết (2 cô giáo trên đường đi dạy về, 1 cháu nhỏ 6 tuổi và 3 người trung niên bị lốc xoáy tường sập đè chết), 30 người bị thương (bão số 10 tàn phá Quảng Bình chỉ có 1 người chết, 37 người bị thương), hơn 730 ngôi nhà bị trôi và bị lốc xoáy làm sập đổ, tốc mái, 255 trường học bị ngập và 5 trường học bị tốc mái, 28ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị lũ cuốn trôi. 
Gần 18.000 nhà dân thuộc các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, Tuyên Hóa… đã bị ngập trong nước, nhiều nhà dân bị hư hỏng nặng, đồ đạc trôi hết theo lũ. 30m kè chống sạt lở cấp bách sông Dinh thuộc địa phận xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã bị cuốn trôi... Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, việc khắc phục sẽ lâu dài như QL12A, QL15, QL16… Tổng thiệt hại ước tính trên 134 tỷ đồng.
Tỉnh Quảng Bình đã cử các đoàn công tác và huy động tất cả các lực lượng công an, quân đội, biên phòng có mặt tại các địa phương, đặc biệt là đến tại các vùng xung yếu, vùng bị ngập nặng để tiếp tục chỉ đạo công tác  khắc phục hậu quả mưa lũ, lốc xoáy và giúp người dân ứng phó với mưa lũ, kiên quyết không để một người dân nào bị đói, rét. Hiện công tác khắc phục hậu quả gặp nhiều khó khăn do nhiều tuyến giao thông bị chia cắt.
Bước đầu, UBND tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ cho các gia đình có người bị thiệt mạng 2 triệu đồng/gia đình và Trung ương MTTQ Việt Nam, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ mỗi trường hợp 11 triệu đồng. Những ngày qua, các cấp chính quyền và các tổ chức, cá nhân cũng đã quyên góp, hỗ trợ hàng chục nghìn thùng mì tôm, nước uống và các hóa chất xử lý nước giúp bà con các vùng ngập lũ vuợt qua những khó khăn trước mắt.
Các lực lượng công an, quân sự, biên phòng, thanh niên xung kích, các tổ chức của Đoàn… ở Quảng Bình dù đã vắt kiệt sức sau đợt phục vụ lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chỉ được nghỉ ngơi một ngày, nhưng hiện các lực lượng đang rất tích cực tỏa về các địa phương để giúp dân dọn dẹp, dựng lại nhà cửa sau bão lũ.
Riêng tại huyện Quảng Trạch – huyện thiệt hại nặng nề nhất trong cả 2 cơn bão số 10 và 11, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Thanh Dương ngao ngán: “Bão số 10 tàn phá chưa khắc phục hết thì 15 ngày sau bão khác đã ập đến, người dân bi đát lắm rồi! Thiệt hại kinh khủng như thế này thì có lẽ phải sau 10 năm nữa người dân mới gượng dậy nổi và xây dựng lại được như trước…”. 
Quảng Trạch thiệt hại rất nặng nề khi toàn bộ 10 xã vùng phía Nam của huyện ngập chìm trong nước lũ đỏ đục gần 2 ngày. Riêng trận lốc xoáy lúc 1 giờ sáng 16/10 đã làm 464 ngôi nhà đã bị tốc mái và sập (xã Quảng Sơn 300 nhà, xã Quảng Minh 21 nhà, xã Quảng Thủy 60 nhà và xã Quảng Văn 83 nhà). Nhà đổ, tường sập đã làm 3 người chết. Người dân có nhà bị tốc mái ở 4 xã này hiện đang lâm vào cảnh bi đát, đối diện với đói khát và vẫn đang sống trong cảnh “màn trời chiếu đất” mà trời Quảng Bình ngày 18/10 vẫn đang mưa kéo dài…

Đọc thêm